Các chuyên gia về kinh doanh sở hữu một tư duy về bán hàng độc đáo mang tính cạnh tranh và hữu ích cho công việc. Một số sales skill (kỹ năng bán hàng) nhất định cho phép nhân viên bán hàng tăng cơ hội thuyết phục khách hàng chốt giao dịch.
Cùng với đó nhân viên bán hàng cũng có thể tham gia các lớp sale skills training nhằm trau dồi và cải thiện kỹ năng của mình trong suốt quá trình làm nghề.
Mục lục nội dung:
Sales skill (kỹ năng bán hàng) là gì?
Sales skill (kỹ năng bán hàng) bao gồm các đặc điểm và khả năng mà đại diện bán hàng dựa vào để hỗ trợ khách hàng mua hàng và giải quyết vấn đề. Những nhà bán hàng giỏi cho rằng việc tạo ra trải nghiệm người mua thành công đòi hỏi phải sử dụng nhiều kỹ năng giữa các cá nhân, không chỉ là sự hài lòng của người tiêu dùng đối với việc mua hàng mà còn cả sự gắn kết thương hiệu tổng thể.
Khách hàng luôn tìm kiếm sự tương tác chất lượng và trải nghiệm mua hàng khiến họ hài lòng. Nhân viên bán hàng có kỹ năng sử dụng kết hợp công nghệ và kiến thức để cung cấp dịch vụ này nhằm xác định nhu cầu của khách hàng và liên hệ với từng cá nhân. Trải nghiệm mua hàng tích cực tác động đến lòng trung thành của thương hiệu với khách hàng. Tăng khả năng khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới và giúp đạt được mục tiêu bán hàng.
Các yếu tố tạo thành Sales skill (kỹ năng bán hàng)
Nhận thức về các Sales skill (kỹ năng bán hàng) cơ bản sẽ giúp các salesman thành công trong việc kết nối với khách hàng và giúp họ mua sản phẩm chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu.
Cùng xem lại các đặc điểm và kỹ năng cốt lõi sau đây để hiểu các kỹ năng cần thiết cho việc bán hàng.
Khả năng lắng nghe
Một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng cần có để thành công trong lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh cao là lắng nghe tích cực. Một seller giao tiếp giỏi sẽ là người lắng nghe giỏi.
Thể hiện kỹ năng lắng nghe cho khách hàng bằng cách duy trì giao tiếp bằng mắt, duy trì tư thế cơ thể cởi mở, mỉm cười và gật đầu khi thích hợp và đặt câu hỏi để hiểu rõ.
Tư thế chủ động
Một kỹ năng bán hàng và phẩm chất lãnh đạo quan trọng là sự chủ động. Hành động và thể hiện sự độc đáo, tháo vát, chủ động khi giúp đỡ khách hàng cho thấy nhân viên bán hàng có khả năng và mang lại cho bạn sự tín nhiệm đối với khách hàng, đồng nghiệp và cấp trên.
Sự đồng cảm
Hiểu được cảm xúc và quan điểm của người khác giúp các nhà bán hàng tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Thể hiện sự đồng cảm bằng cách xác minh cảm xúc và suy nghĩ của người khác để bày tỏ sự đồng cảm, có thể xây dựng lòng tin từ khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói
Nói rõ ràng, ngắn gọn và có mục đích mang lại thông điệp về sự tự tin cho khách hàng và có thể giúp xây dựng một mối quan hệ tin cậy. Thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng có thể cải thiện kết quả bán hàng và mang đến lợi thế cạnh tranh cho các nhân viên bán hàng.
Tính tích cực
Cách tiếp cận lạc quan trong bán hàng sẽ thúc đẩy môi trường làm việc tích cực và xây dựng mối quan hệ bền vững, tôn trọng với khách hàng và đồng nghiệp. Hãy bày tỏ lòng biết ơn với người khác vì họ đã dành thời gian, mỉm cười để dễ gần và tương tác chân thành với người khác. Sự chuyên nghiệp và tính tích cực sẽ phát triển sự tôn trọng và giúp khách hàng tin tưởng vào chuyên môn và kiến thức của bạn.
Quản lý thời gian
Yếu tố tạo nên kỹ năng bán hàng đỉnh cao tiếp theo mà các salesman cần có chính là khả năng quản lý thời gian. Đi làm đúng giờ hàng ngày, hoàn thành công việc nhất quán đúng thời hạn, ưu tiên các công việc thể hiện đạo đức nghề nghiệp vững vàng và chuyên nghiệp.
Tư duy phản biện
Khả năng giải quyết vấn đề là một phần quan trọng giúp các salesman thành công trong sự nghiệp. Tư duy phản biện là kỹ năng hữu ích khi làm việc với khách hàng, giúp salesman giải quyết vấn đề và quản lý xung đột.
Các chuyên gia bán hàng có kỹ năng này có thể loại bỏ những phản đối mà khách hàng thường đưa ra. Cũng như tìm ra những cách sáng tạo để vượt qua những trở ngại và hướng dẫn khách hàng tìm ra giải pháp hợp lý.
Kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục là một kỹ thuật bán hàng quan trọng khi làm việc với khách hàng, đồng nghiệp và để tìm kiếm động lực bên trong. Các chuyên gia bán hàng giỏi biết phải nói gì để tác động đến việc mua hàng của khách hàng và bán chéo để tăng doanh số bán hàng.
Các salesman có thể thể hiện giá trị của mình với tư cách là một đồng nghiệp bằng cách hỗ trợ người khác và tập trung vào giá trị của tinh thần đồng đội.
Khả năng thích ứng
Thích ứng với những thay đổi tại nơi làm việc là một kỹ năng bán hàng thể hiện tư duy phát triển, mang đến nhiều lợi ích trong thị trường việc làm ngày nay. Nhu cầu và sở thích của khách hàng luôn thay đổi. Do đó, khả năng điều chỉnh phương pháp bán hàng hoặc đưa ra các đề xuất để mở rộng doanh số bán hàng là rất quan trọng để thành công.
Tính trung thực
Khách hàng thường sẽ có khả năng chú ý đến lời khuyên và ý kiến đóng góp của các salesman tạo dựng được niềm tin và uy tín. Nhân viên bán hàng sở hữu tính trung thực khiến khách hàng tin tưởng, có thiện cảm tốt hơn và tăng cơ hội bán được hàng.
Cách cải thiện Sales skill (kỹ năng bán hàng)
Các salesman muốn đặt được hoặc vượt qua hạn ngạch bán hàng của mình, tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh có thể áp dụng các cách cải thiện kỹ năng bán chốt sale sau:
Tự thực hành giao tiếp: Bằng việc sử dụng các cụm từ và ngôn ngữ tương tự mà khách hàng sử dụng khi thảo luận về việc mua hàng. Từ đó, mỗi nhà bán hàng sẽ tự luyện kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ bằng cách bắt chước ngôn ngữ cơ thể của họ để thể hiện rằng suy nghĩ và ý định của bạn phù hợp với họ.
Lắng nghe có chủ đích: Hãy có thói quen tập trung vào những gì người khác đang nói để có được thông tin đầy đủ. Ghi chú khi họ nói hoặc viết ra những điểm cần nói để có thể trả lời một cách trơn chu khi đến lượt mình nói. Salesman có thể giải thích những điểm chính trước để đảm bảo rằng bạn đang lắng nghe. Điều này cũng giúp họ làm sáng tỏ những ý kiến hoặc thông tin sai lệch.
Cố gắng học hỏi: Tiến hành nghiên cứu cơ bản về khách hàng, đặc biệt là trong các cuộc gọi telesale. Tra cứu bất kỳ dữ liệu có sẵn nào, phân tích thông tin và tham khảo ngắn gọn để xây dựng kiến thức chuyên môn và sự quan tâm của bạn với khách hàng.
Cải thiện mục tiêu: Đặt mục tiêu cho bản thân để cải thiện, ngay cả khi bạn đang thực hiện tốt. Tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp salesman hướng tới các mục tiêu dài hạn và có thể gây ấn tượng với khách hàng và cấp trên.
Yêu cầu phản hồi: Yêu cầu đầu vào từ đồng nghiệp và người quản lý. Nó cho thấy rằng bạn coi trọng ý kiến của họ và khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Việc bạn chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng thể hiện sự chuyên nghiệp. Cũng như cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc mà bạn có thể bỏ lỡ trong quá trình tự đánh giá của mình. Khi tìm kiếm phản hồi từ cấp trên, bạn có thể mở ra các kênh giao tiếp và định vị mình vào vai trò lãnh đạo trong tương lai.
MobiWork DMS vừa cung cấp các sales skill (kỹ năng bán hàng) đỉnh cao mà các salesman cần có để gặt hái thành công trong sự nghiệp. Các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp này cần được học hỏi, trau dồi trong suốt quá trình làm nghề để cơ hội thăng tiến ngày càng rộng mở đối với các salesman.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT