Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Chinh phục thị trường với chiến lược 7P Marketing hoàn hảo

22 Tháng Tư
2021

Kịch bản bảo vệ nhân viên bán hàng ngoài thị trường giai đoạn dịch bệnh

18 Tháng Tám
2021

Có gì mới trong phần mềm MobiWork DMS phiên bản nâng cấp năm 2021? 

19 Tháng Ba
2021

Điểm mặt Top 10 công ty phân phối dược phẩm nổi tiếng tại Mỹ

26 Tháng Năm
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Hệ thống phân phối

Cho nhà phân phối nợ tiền, cách thức tăng doanh thu hiệu quả bất ngờ

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
25 Tháng Năm, 2017
lượt xem

1684

0

Một doanh nghiệp có sản phẩm rất tốt nhưng lại không cho nhà phân phối nợ tiền. Dần dần, nhà phân phối không dám nhập quá nhiều hàng vì lo hàng tồn kho, doanh số công ty nhanh chóng sụt giảm.

Trong mọi bài viết, tôi luôn khuyên các công ty đừng cho khách hàng nợ, vì điều đó dẫn tới nhiều việc không mong muốn và thường là rất xấu.

Tuy nhiên, gần đây có một trường hợp doanh nghiệp mà tôi thấy việc cho nợ là cần thiết vì nó khác hẳn các trường hợp tôi từng biết tới trước đây.

Công ty X vốn bán một sản phẩm rất hợp ý khách hàng. Từ năm 2014 trở về trước, lượng sản phẩm tiêu thụ chỉ tăng, và tăng liên tục. Có lúc đã đứng đầu thị trường. Tuy nhiên, gần đây, vì nhiều lý do lượng bán ra bắt đầu suy giảm, tới giờ chỉ còn 20% lúc bán tốt nhất. Việc cần kíp bây giờ là phải tăng doanh số để lấy lại mức lãi như trước.

Giám đốc công ty tổ chức cuộc họp và nhờ tôi tới rà soát. Khi tôi hỏi về đánh giá của các nhân viên công ty về tình hình thị trường nói chung. Câu trả lời thống nhất là mọi thứ rất tốt nhưng không rõ tại sao doanh số lại sụt thê thảm như vậy. Tới giờ, các khách hàng vẫn phải chấp nhận trả tiền trước khi nhận hàng của công ty, và công ty cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy dân buôn rất cần hàng và thị trường vẫn tốt.

Cho nhà phân phối nợ tiền, cách thức tăng doanh thu hiệu quả bất ngờ

Thì ra vấn đề nằm chính ở chỗ đó.

Chính vì cả thị trường ai cũng cho nợ, nên doanh nghiệp cho rằng họ vẫn làm tốt vì họ không phải làm theo số đông. Nhưng chính vì không cho nợ, doanh nghiệp này đã lỡ mất cơ hội gia tăng doanh số lấy lại số khách hàng đã mất.

Cứ đặt mình vào vị trí của dân buôn, chúng ta sẽ hiểu. Do sản phẩm mua đứt bán đoạn, nên dân buôn không muốn mang hàng thừa về nhà vứt đi (do hàng chỉ có thời gian tồn tại rất ngắn).

Chính vì lẽ đó, họ giảm số lượng nhập tới mức mà họ cảm thấy an toàn đảm bảo tiêu thụ hết 100%. Và thế là đáng lẽ bán được cả 100 đơn vị, họ chỉ bán 80 để né khoản rủi ro có thể gặp phải. Trung bình một cửa hàng lấy được 5 thì họ sẽ chỉ để vào đó 3 để tiêu thụ cho nhanh. Theo số lượng sản phẩm giảm dần là số khách đại lý cũng rơi rớt hoặc từ việc lấy hàng thường xuyên thành lấy hàng thưa thớt và sau cùng dừng hẳn.

Vậy là do việc thu tiền ngay không cho nợ mà lại khiến doanh nghiệp bị động trên mọi mặt trận.

Khi tôi đưa ra ý kiến nên cho nợ để mở rộng số lượng đại lý mua hàng (ngược lại với truyền thống của hơn 20 năm qua ở công ty) thì ngay lập tức mọi nhân viên trong công ty phản đối tôi khá mạnh. Tuy nhiên, tôi nói tới việc nếu có hàng tồn quay đầu trở lại nhưng chúng ta khống chế được, với tỷ lệ 10/1000 thì việc đó không ảnh hưởng gì tới tỷ lệ lãi của công ty. Lúc này, họ có vẻ suy nghĩ. Câu chốt, tôi chỉ ra, nếu chúng ta có chút hàng dôi dư mà lấy lại được nhiều cửa hàng đã mất thì không sớm thì muộn doanh số cũng sẽ gia tăng.

Không phải những người trong công ty không thấy điều đó, tuy vậy, họ lại không dám làm khác. Một là vì họ sợ phá bỏ truyền thống của công ty. Hai là vì sợ hàng thừa, mà họ không tính được chính xác, sẽ ăn vào khoản lãi vốn dương của công ty. Ngoài ra, từ trước tới giờ, trong các cấp đại lý công ty chỉ làm việc với dân buôn loại lớn chứ không làm việc với các đại lý nhỏ lẻ. Vì vậy lúc này họ không có thông tin gì về hệ thống các đại lý nhỏ và lan tỏa rất rộng đó. Giờ phải làm thị trường từ cấp độ nhỏ nhất, họ thực sự không biết bắt đầu ra sao.

Việc cho nợ không phải lúc nào cũng xấu. Đôi khi nó lại là cú huých để doanh nghiệp quay trở lại thị trường, giúp họ hòa nhập trở lại văn hóa phổ biến của ngành và may ra, là tìm lại vinh quang đã mất trước đây. Tất nhiên, với điều kiện chúng ta hiểu rõ cho nợ để làm gì, trong hoàn cảnh nào, với số lượng nào, ở mức độ ra sao và trong bao lâu.

Dù sao, sau buổi họp, tôi cũng đã mang lại được cái nhìn mới, hy vọng công ty đó sẽ thay đổi và phát triển trở lại.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp

 

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
giải pháp quản lý hệ thống phân phốihệ thống phân phốikênh phân phốiquản lý hệ thống phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Trụ sở chính: Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, phường Đông Ngạc, TP.Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, phường Tân Sơn Hòa, Tp. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc