Việc cho phép đại lý/ điểm bán đặt hàng trực tiếp không thông qua đội ngũ kinh doanh thị trường sẽ giúp giảm được 5-15% chi phí bán hàng. Đồng thời, đội ngũ bán hàng giảm tải được thời gian di chuyển, đặt hàng, tư vấn sản phẩm; tập trung nhiều hơn vào việc chăm sóc khách hàng. Trong thời kỳ giãn cách do đại dịch, điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn về sức khỏe, hạn chế tiếp xúc và các khâu trung gian; tinh gọn hoạt động bán hàng. Thông qua việc tương tác trực tiếp với đại lý, điểm bán, nhà cung ứng cũng dễ dàng hơn trong việc thu thập phản hồi, dữ liệu về thị trường.
Mục lục nội dung:
Rút ngắn con đường chinh phục thị trường nhờ số hóa điểm bán
Nền tảng bán lẻ mới (New Retail Platform) là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp phân phối đổi mới mô hình kinh doanh và tăng năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại trên khắp cả nước. Sự giảm sút của thị trường bán lẻ không chỉ làm các mạng lưới phân phối lớn gặp khó mà càng đẩy các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương vào tình thế nguy cấp. Trong khó khăn, những giải pháp số hóa đã thực sự phát huy tiện ích. Như việc nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã bắt đầu “tập tành” sử dụng App Retail để đổi mới cung cách làm ăn, đặt hàng trực tiếp từ nhiều nhà cung ứng, thông qua đó bán được hàng đến tay người tiêu dùng hơn. Như vậy, không chỉ doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng đang quan tâm nhiều hơn đến chuyển đổi số hệ thống phân phối để không bị bỏ lại phía sau trong xu hướng chuyển động của thị trường.
Các chuyên gia cho biết, ở Việt Nam, 80% doanh số bán lẻ vẫn đến từ các cửa hàng truyền thống, nhỏ lẻ mà người Việt hay gọi là tiểu thương. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng kinh tế hội nhập của nước ta, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, chuyển đổi số sẽ tác động đến mọi hoạt động hàng ngày của tất cả chúng ta. Và chắc chắn, 80% các đối tượng tiểu thương, người bán hàng tạp hóa ở Việt Nam cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” trên.
Các điểm bán, cửa hàng, hiệu thuốc, siêu thị mini là một phân khúc tương đối lớn của nền kinh tế. Nếu ứng dụng App Retail thành công, thì nền “kinh tế trong hẻm” có thể vẫn sôi động ngay cả khi dịch Covid-19 hoành hành. Hoạt động thương mại bán lẻ vẫn có thể đạt mức tăng trưởng, dù phải sống chung với dịch bệnh.
Nền tảng MobiWork Retail – lan tỏa số hóa cho “nền kinh tế trong hẻm”
MobiWork Retail là giải pháp công nghệ giúp kết nối trực tiếp nhà cung ứng (nhà sản xuất. nhà phân phối) với các đại lý/ điểm bán/ cửa hàng tạp hóa/ hiệu thuốc,… mà không cần qua thêm bất kỳ một trung gian phân phối nào khác. Từ đó, nhà cung ứng có thể tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành như:
- Quản lý đơn đặt hàng,
- Truyền đạt thông tin sản phẩm,
- Minh bạch chương trình bán hàng (khuyến mãi, trưng bày, trả thưởng,…) đến từng đối tượng điểm bán khác nhau,
- kết nối và quản lý nhiều điểm bán trên nền tảng duy nhất.
Trong khi đó, vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng cũng được đề cao. Điểm bán có thể:
- Chủ động đặt hàng trên app MobiWork Retail với nhiều nhà cung ứng
- Theo dõi tình trạng đơn hàng (Đã đặt hàng, đã duyệt, đang giao, đã hoàn thành)
- Minh bạch hoá chính sách bán hàng và số liệu kinh doanh với nhà cung cấp.
Đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm sữa Mead Johnson tại Việt Nam, Công ty Phân phối Tiên Tiến (AD) là khách hàng lâu năm của MobiWork cũng chia sẻ đã đặt mục tiêu phát phát triển hình thức đại lý đặt hàng trực tiếp đến nhà cung ứng từ năm 2017.
Đại diện công ty, Bà Đỗ Thị Kim Sang – Giám đốc ngành hàng cho biết: “Việc cho phép đại lý đặt hàng trực tiếp không thông qua đội ngũ kinh doanh thị trường sẽ giúp chúng tôi giảm được 5-15% chi phí bán hàng. Đồng thời, đội ngũ bán hàng giảm tải được thời gian di chuyển, đặt hàng, tư vấn sản phẩm; tập trung nhiều hơn vào việc chăm sóc khách hàng. Trong thời kỳ giãn cách do đại dịch, điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn về sức khỏe, hạn chế tiếp xúc và các khâu trung gian; tinh gọn hoạt động bán hàng. Thông qua việc tương tác trực tiếp với đại lý, điểm bán, nhà cung ứng cũng dễ dàng hơn trong việc thu thập phản hồi, dữ liệu về thị trường”.
Tuy nhiên, bà Sang cũng đưa ra lý do chưa thể đưa hình thức trên vào triển khai thực tế sau 4 năm ấp ủ. 2 khó khăn lớn nhất có lẽ là do (1) Mức độ sử dụng công nghệ giữa các điểm bán chưa đồng đều, chủ tiệm tạp hóa lớn tuổi sẽ không rành về công nghệ và (2) Chưa có lộ trình triển khai phù hợp.
Thấu hiểu những khó khăn doanh nghiệp phân phối đang gặp phải, tuy ra đời sau nhưng MobiWork Retail là giải pháp được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên kinh nghiệm làm việc với hơn 1000 doanh nghiệp sản xuất – phân phối lớn nhỏ khắp cả nước. Giải pháp MobiWork Retail sẽ phần nào khắc phục được những khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi triển khai mô hình nền tảng bán lẻ mới đến từng điểm bán.
Thứ nhất, MobiWork Retail có lộ trình tư vấn và triển khai cụ thể, linh hoạt
Lộ trình tư vấn và triển khai giải pháp MobiWork Retail sẽ bao gồm 5 bước chính:
- Khách hàng đăng ký tư vấn triển khai qua https://retail.mobiwork.vn/ hoặc hotline 0901508000
- Nhân viên kinh doanh MobiWork liên hệ khảo sát nhu cầu và gửi demo phần mềm kèm các tài liệu liên quan
- Hỗ trợ theo sát khách hàng để đi đến được chốt phương án triển khai
- Ký hợp đồng và đào tạo sử dụng
- Triển khai thực tế theo lộ trình đã thống nhất và tiếp tục hỗ trợ sau bán hàng trong suốt quá trình khách hàng sử dụng phần mềm.
Lộ trình triển khai minh bạch, cụ thể nhưng cũng không kém phần linh hoạt để có thể phù hợp với đặc điểm từng doanh nghiệp sản xuất, từng lĩnh vực phân phối.
Thứ hai, MobiWork Retail giảm thiểu khó khăn trong quá trình triển khai phần mềm xuống điểm bán bằng nhiều phương thức:
1. MobiWork Retail có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng:
- Với nhà cung ứng (nhà sản xuất, nhà phân phối) sẽ sử dụng module MobiWork Retail ngay trên phần mềm MobiWork DMS để thiết lập và quản lý mọi hoạt động bán hàng với điếm bán, đại lý.
- Với chủ điểm bán/ đại lý sẽ sử dụng app riêng mang tên MobiWork Retail để đặt hàng hoặc chat trực tiếp với nhà cung ứng. Đơn hàng sau khi đưa về hệ thống DMS sẽ được Kế toán nhà cung ứng xét duyệt. Toàn bộ trạng thái đơn hàng (đã nhận đơn, đã duyệt hay chưa duyệt, đã xuất kho, đang giao,…) đều được đồng bộ trở lại trên app MobiWork Retail cho chủ điểm bán/ đại lý theo dõi. Đặc biệt, ngay cả khi đơn hàng do sales nhà cung ứng đặt hộ thì điểm bán/ đại lý vẫn có thể theo dõi tình trạng đơn hàng trên app MobiWork Retail.
2. Đào tạo sử dụng kỹ lưỡng và hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng phần mềm
- Phòng hỗ trợ triển khai của MobiWork sẽ tổ chức những buổi đào tạo sử dụng phần mềm theo từng nhóm đối tượng khác nhau nhằm đảm bảo mỗi vị trí nhân sự công ty đều có thể áp dụng phần mềm vào công việc của mình.
- Riêng với điểm bán sử dụng app MobiWork Retail, phòng hỗ trợ triển khai sẽ đào tạo cho đội ngũ sales để sales hướng dẫn từng điểm bán sử dụng app hiệu quả. Trong giai đoạn đầu triển khai không tránh khỏi nhiều câu hỏi phát sinh, sales có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 400 008 của MobiWork để nhận hỗ trợ tức thời.
3. Tư vấn những chính sách doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo động lực cho điểm bán sử dụng app Retail
Với kinh nghiệm làm việc lâu năm với hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất – phân phối cùng “cái tâm” của người bán hàng, MobiWork sẵn sàng tư vấn và chia sẻ những chính sách doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo động lực cho điểm bán sử dụng app Retail. VD như chương trình hưởng khuyến mãi, trả thưởng chỉ dành riêng cho điểm bán sử dụng app để đặt hàng, tặng sản phẩm, tặng tiền trực tiếp cho điểm bán,…Mọi chương trình Trade Marketing trên nhà quản lý đều có thể thiết lập cơ chế trong phần mềm.
Tương lai của ngành phân phối – bán lẻ đang được định hình theo xu hướng coi trọng việc tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh truyền thống (từ offline sang online) và chuyển đổi vai trò của các cấp trung gian như nhà phân phối, nhân viên bán hàng để nâng cao vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng. Từ đó các nhà bán lẻ kiểu mới có cơ hội được tương tác trực tiếp, khách quan và nhanh chóng với nhà cung ứng qua một nền tảng công nghệ được gọi là MobiWork Retail
Đăng ký dùng thử giải pháp: https://retail.mobiwork.vn/
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối