Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Hiệu ứng Bullwhip là gì? Giải pháp giảm thiểu tác động của Bullwhip lên chuỗi cung ứng 

23 Tháng Tư
2021
Giám sát khắc phục vấn đề - Tính năng mới nhất của Mobiwork DMS

Giám sát khắc phục vấn đề – Tính năng mới nhất của Mobiwork DMS

15 Tháng Tám
2016

Báo cáo nhân viên sử dụng root, jailbreak trên phần mềm MobiWork DMS

14 Tháng Tư
2022

Point of sale là gì? 5 bước xây dựng Point of sale thành công

25 Tháng Ba
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Kinh nghiệm triển khai DMS
  • MobiWork DMS giúp gì?

Phân biệt phần mềm DMS và phần mềm CRM

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
11 Tháng Sáu, 2021
lượt xem

2209

0

DMS hay CRM đều là những giải pháp ra đời nhằm hỗ trợ quản trị doanh nghiệp hiệu quả và đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Thoạt nhìn, rất nhiều người có thể bị “đánh lừa” bởi một vài điểm tương đồng dễ nhầm lẫn, tuy nhiên, mỗi giải pháp lại có những chức năng cốt lõi riêng. 

Hiểu một cách đơn giản, DMS (viết tắt của Distribution Management System) là giải pháp chuyên biệt dành cho doanh nghiệp ngành sản xuất và phân phối, giúp quản lý hoạt động phân phối hàng hóa ra thị trường. Toàn bộ các diễn biến trên kênh phân phối như hoạt động của đội ngũ nhân viên bán hàng, kiểm soát tồn kho ngoài thị trường, độ phủ, công nợ… đều được ghi nhận trên DMS.

Phần mềm CRM (viết tắt của Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng) là phần mềm chuyên về quản trị và chăm sóc khách hàng. Quản lý tập trung dữ liệu khách hàng trên cùng một hệ thống bao gồm: các thông tin từ tên, số điện thoại, email, tài khoản đến việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu, thói quen của khách hàng. 

Thấu hiểu rõ ràng về các phần mềm giúp Doanh nghiệp lựa chọn đúng giải pháp phù hợp. Bài viết sau của Quản trị phân phối sẽ giúp bạn làm được điều đó. 

Mục lục nội dung:

  • 1. Những điểm chung của phần mềm DMS và phần mềm CRM
  • 2.  Sự khác nhau giữa phần mềm DMS và phần mềm CRM
  • 3. Thời điểm triển khai DMS và CRM?
  • 4. DMS và CRM hoạt động như thế nào trong cùng một doanh nghiệp phân phối 

1. Những điểm chung của phần mềm DMS và phần mềm CRM

  • Phần mềm DMS và CRM đều hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây cho phép người dùng truy cập dữ liệu thông qua mạng Internet tại bất cứ đâu, thông qua thiết bị di động hoặc máy tính. 
  • DMS và CRM đều là những giải pháp công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có khả năng mở rộng user người dùng linh hoạt, giúp Doanh nghiệp giải phóng sức người, hiện đại hóa phương thức làm việc của mình: chuyên nghiệp hơn – hiệu quả hơn. 
  • Phần mềm DMS và CRM đều có module Quản lý bán hàng với lợi ích chung là tự động hóa bán hàng, cho phép tương tác với khách hàng ở mọi thời điểm, hỗ trợ xuyên suốt trong quá trình bán hàng từ lúc là khách hàng tiềm năng đến khi chuyển thành cơ hội kinh doanh. 
  • DMS và CRM đều có thể được tích hợp trong một phần mềm ERP. Bởi vì ERP là giải pháp tổng thể trong quản trị Doanh nghiệp nên một số phân hệ của ERP cũng đã bao gồm chức năng của DMS và CRM như quản lý sản xuất – tồn kho, quản lý phân phối sản phẩm ra ngoài thị trường, quản lý bán hàng, quản lý khách hàng,… 

2.  Sự khác nhau giữa phần mềm DMS và phần mềm CRM

Nếu như CRM tập trung vào quản trị quan hệ với khách hàng thì phần mềm DMS lại hướng tới quản trị các yếu tố thuộc về kênh phân phối, mà cụ thể là 3 bộ phận chính sau: Nhân viên kinh doanh (Salesman), quan hệ phân phối sản phẩm giữa các đơn vị và quản lý hàng tồn kho. 

Sự khác biệt cụ thể giữa hai phần mềm được thể hiện tại bảng so sánh sau:

Tiêu chíDMSCRM
Tên viết tắtDMS: Distribution Management System – Hệ thống quản lý kênh phân phốiCRM: Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng
Mục đích sử dụngHiện đại hoá phương thức quản lý kênh phân phối, giảm thiểu thao tác thủ công của đội ngũ Sales thị trường, kết nối từ Nhà sản xuất – Nhà phân phối – Điểm bán. Từ đó giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.Nâng cao hiệu quả tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách khoa học để tăng doanh thu và tăng mối gắn kết bền chặt với khách hàng.
Đối tượng áp dụngChỉ phù hợp với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất & phân phối. Phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. 
Đối tượng quản lýQuản lý mọi yếu tố trên kênh phân phối từ Nhà sản xuất – Nhà phân phối – Đại lý/điểm bánQuản lý khách hàng, đối tác của doanh nghiệp. 
Các bộ phận áp dụngNhân viên bán hàng (Salesman) – Giám sát bán hàng (SS, SUP, RSM, ASM) – Kế toán bán hàng – Giám đốc bán hàng.Bộ phận kinh doanh, Marketing, Chăm sóc khách hàng.
Quy mô doanh nghiệp nên áp dụngKhông phân biệt quy mô áp dụng, có thể là Tập đoàn – Doanh nghiệp lớn – SME – Nhà phân phối.Quy mô áp dụng từ Doanh nghiệp vừa đến lớn. 
Thời gian triển khaiThời gian triển khai phần mềm vào doanh nghiệp trung bình ngắn hơn khi triển khai CRM.Thời gian triển khai phần mềm vào doanh nghiệp trung bình dài hơn khi triển khai DMS.
Các nhóm tính năng chính– Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng ngoài thị trường:

+ Phân bổ tuyến bán hàng

+ Giám sát vị trí – thời gian làm việc của nhân viên trên bản đồ GPS
+ Hỗ trợ quá trình đi thị trường của nhân viên Sales

– Quản lý hoạt động bán hàng trên kênh phân phối

+ Định nghĩa và triển khai chương trình khuyến mãi

+ Đặt đơn hàng tại điểm bán

+ Quản lý kho hàng doanh nghiệp

+ Theo dõi tình trạng công nợ

– Quản lý hoạt động điểm bán

+ Cập nhật tồn kho thị trường

+ Quản lý hoạt động trưng bày

+ Theo dõi chỉ tiêu đặt ra cho điểm bán

+ Theo dõi độ phủ – thị phần của từng sản phẩm

– Chức năng quản lý liên lạc: theo dõi các cuộc gọi điện thoại trong công ty, giúp đạt được kế hoạch vào những thời gian nào cần gọi cho ai, gọi trong bao lâu và kiểm soát nhân viên đã thực hiện chưa.

– Chức năng giao dịch: giao dịch thư điện tử trong mạng lưới người sử dụng CRM, đồng thời giao dịch thư tín với bên ngoài nhờ khai báo các tài khoản POP3.

– Chức năng phân tích: Tạo lập và phân tích thông tin để quản lý và theo dõi những việc cần làm, chẳng hạn công việc diễn ra với khách hàng nào, trong bao lâu, thuộc dự án hay đề tài nào, do ai chịu trách nhiệm…

– Chức năng khai báo và quản lý: Xác định những khách hàng thường xuyên giao dịch, quản lý các cuộc hẹn theo cấp độ quan trọng tăng dần, ghi nhớ khách hàng là đối tác liên quan tới kế hoạch cần ưu tiên nào, quản lý danh sách các hợp đồng kèm theo.

3. Thời điểm triển khai DMS và CRM?

Với doanh nghiệp phân phối, có thể triển khai phần mềm DMS bất cứ thời điểm nào, dù là khi mới xây dựng hay đã phát triển. Đặc biệt, những doanh nghiệp lớn với quy trình sản xuất phức tạp thì phần mềm quản lý DMS là công cụ không thể thiếu được.

Với phần mềm CRM, khi doanh nghiệp mới xây dựng, đội ngũ nhân sự mỏng và số lượng khách hàng chưa thực sự nhiều thì không nhất thiết phải triển khai phần mềm CRM. Khi doanh nghiệp đang có hoặc có xu hướng pháp triển, lượng khách hàng đủ lớn và đa dạng mà việc quản lý thông tin, phân tích khách hàng thủ công quá mức tốn thời gian và nhân lực thì đây chính là thời điểm vàng để triển khai phần mềm CRM. 

4. DMS và CRM hoạt động như thế nào trong cùng một doanh nghiệp phân phối 

Về nguyên lý hoạt động, phần mềm DMS hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây, công nghệ GPS và bản đồ số. Khi Doanh nghiệp đăng ký thuê dịch vụ phần mềm (Saas DMS), đơn vị cấp dịch vụ phần mềm DMS sẽ có trách nghiệm quản lý tập trung dữ liệu kênh phân phối của Doanh nghiệp trên hệ thống máy chủ. Việc của bạn chỉ cần truy cập dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau (cả phân hệ web và mobiphone) qua kết nối internet tại bất cứ đâu, bất cứ khi nào để sử dụng dữ liệu của mình. 

Về quy trình hoạt động, nhân tố tham gia trực tiếp để vận hành phần mềm DMS gồm có:

  • Nhà Quản lý/ Giám sát
  • Nhân viên sales đi thị trường
  • Kế toán/ Thủ kho

Trong đó, đội ngũ sales đóng vai trò nòng cốt là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà phân phối và thị trường. Mọi dữ liệu khi đi tuyến viếng thăm khách hàng sẽ được đẩy lên phần mềm và gửi về cho Giám sát, Kế toán theo thời gian thực. Thông qua phần mềm DMS, các bộ phận sẽ tương tác với nhau theo quy trình làm việc chuẩn, minh bạch dữ liệu và tạo nên một “dòng chảy xuyên suốt” cho sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối. 

Sơ đồ hoạt động của phần mềm MobiWork DMS trong mô hình phân phối NSX- NPP-Điểm bán

Sơ đồ hoạt động của phần mềm MobiWork DMS trong mô hình phân phối NSX- NPP-Điểm bán

Với phần mềm CRM, các thông tin của khách hàng sẽ được cập nhật và lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Nhờ một công cụ dò tìm dữ liệu đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng để đề ra những chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý cũng như giải quyết vấn đề phát sinh.

Xét trong lĩnh vực sản xuất – phân phối, khách hàng ở đây chính là các đại lý, điểm bán. Tùy vào kênh bán hàng mà doanh nghiệp triển khai thì đối tượng khách hàng cụ thể sẽ khác nhau. Khách hàng nằm trong kênh bán hàng truyền thống là: cửa hàng bán lẻ nhỏ, cửa hàng tạp hóa, tiểu thương trong chợ truyền thống, chợ đầu mối… Còn khách hàng nằm trong kênh bán hàng hiện đại gồm: hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối, trung tâm thương mại…

Như vậy, có thể nói tính năng quản lý NPP, điểm bán của phần mềm DMS không khác gì một ứng dụng CRM thu nhỏ, chuyên biệt và phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp phân phối. 

Nói về quy tắc hoạt động của CRM trong một Doanh nghiệp phân phối thì có 5 điểm chính tạo thành 1 vòng tròn khép kín mà trung tâm là khách hàng như sau:

– CRM Sales: Tư vấn bán hàng là nhiệm vụ nòng cốt trong CRM, các hoạt động được triển khai gồm: giao dịch, email, báo giá, lên lịch hẹn, hợp đồng, bán hàng, thu tiền,…

– CRM Marketing: Tiếp cận khách hàng để quảng bá sản phẩm, tiếp theo là thuyết phục khách hàng tiếp tục sử dụng các dịch vụ, sản phẩm cho các lần tiếp theo.

– CRM Service: Nhiệm vụ tiếp theo của doanh nghiệp khi khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình là chăm sóc khách hàng: gửi tin nhắn, email chúc mừng các ngày lễ lớn, tặng quà cho khách hàng,…

– CRM Analysis: Dựa vào cơ sở dữ liệu chứa thông tin của khách hàng, bạn có thể phân loại các nhóm khách hàng: tiềm năng hay khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình, độ tuổi, khu vực, ngành nghề,…Marketing sẽ có các chiến dịch tiếp cận quảng bá phù hợp, Sale biết cách tư vấn thuyết phục khách hàng, Support biết cách giải quyết vấn đề giúp khách hàng.

– CRM Collaborative: Bằng cách tích hợp điện thoại, email, sms, website, fax…ngay trên phần mềm, CRM giúp cho doanh nghiệp có khả năng tương tác với khách hàng nhanh chóng thông qua các kênh: điện thoại, email, fax, mạng xã hội…

Mong rằng bài viết trên đến từ đội ngũ MobiWork DMS sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn phần mềm phù hợp cho Doanh nghiệp mình. Nếu có nhu cầu sử dụng phần mềm DMS xin vui lòng liên hệ Hotline 090150800. Bạn sẽ được tư vấn miễn phí và được dùng thử phần mềm mềm trong 14 ngày. 

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
CRMDMSphần mềm DMSphần mềm dms là gì

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc