Bán hàng là một quá trình thương quyết và đàm phán đầy khó khăn, thách thức, đòi hỏi nhân viên bán hàng không cần chỉ nắm rõ kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà cần có kỹ năng để xử lý những vấn đề phát sinh. Dưới đây là một số phẩm chất cần có của một nhân viên bán hàng nếu muốn thành công trong việc thuyết phục chủ điểm bán sử dụng sản phẩm doanh nghiệp.
Mục lục nội dung:
1. Sự hiểu biết
Về sản phẩm doanh nghiệp: Nền tảng đầu tiên tạo nên sự thành công cho quy trình bán hàng luôn là kiến thức về sản phẩm. Sản phẩm có thể rất tốt, đang được thị trường ưa chuộng nhưng nếu sales không hiểu biết đầy đủ và cặn kẽ về nó thì sẽ không thể giới thiệu tốt với Nhà phân phối và kết quả là chưa chắc bán được hàng. Vậy nhân viên bán hàng cần nắm vững những thông tin gì về sản phẩm
● Tên gọi
● Công dụng: Đối tượng nào sử dụng? Có công dụng gì? Tính năng đặc biệt?
● Điểm chú ý khi sử dụng: Phương pháp làm sạch? Phương pháp bảo quản? Trong khi sử dụng phải lưu ý những điểm gì? Lý do?
● Phương pháp chế tạo: Ai là người chế tạo? Quá trình chế tạo? Địa điểm chế tạo?
● Chất liệu: Chế tạo bằng chất liệu gì? Nó có đặc điểm gì không?
● Kết quả sau thử nghiệm: Sau khi dùng thử, độ mạnh, độ bền và thuộc tính của hàng ra sao?
● Hàng cạnh tranh: Có hàng cạnh tranh nào? Về giá cả, chất lượng, tỷ lệ chiết khấu và phương thức giao hàng ra sao
Đối thủ cạnh tranh: Hiểu biết về khách hàng là hết sức quan trọng, vì đây là điều kiện căn bản để đảm bảo thỏa mãn khách hàng. Tuy nhiên trong điều kiện kinh doanh hiện tại, nơi mà các doanh nghiệp cạnh tranh từng chút một để giành giật thị trường thì sự hiểu biết về khách hàng mới chỉ đảm bảo được 50% sự thắng lợi của quá trình bán hàng, 50% còn lại tùy thuộc lớn vào sự hiểu biết về đối thủ cạnh tranh. Tại sao sales cần biết về đối thủ cạnh tranh?
● Giúp nhân viên bán hàng tự tin hơn khi giới thiệu hàng hóa của mình
● Phát hiện được những ưu điểm và bất lợi; những điểm mạnh và điểm yếu về sản phẩm/dịch vụ của mình, từ đó tạo ra ‘những đòn tiến công” chính xác hơn vào đối thủ cạnh tranh cũng như chuẩn bị sự phòng thủ vững chắc trước sự tấn công của đối thủ
● Chuẩn bị kế hoạch chào hàng thích hợp, đối phó với những thắc mắc từ phía nhà phân phối
2. Kỹ xảo bán hàng
Trải qua khóa học bán hàng chuyên nghiệp
Thông thường chúng ta vẫn hay nghĩ rằng người bán hàng chỉ cần có mạnh dạn, biết ăn nói một chút là có thể bán hàng. Tuy nhiên, trên thực tế người bán hàng cũng phải trải qua các khóa học chuyên nghiệp về bán hàng mới có thể áp dụng vào thực tế và thuyết phục khách hàng. Những người học hành bài bản sẽ đi đúng trọng tâm vấn đề, biết mình bắt đầu từ đâu. Ngược lại người tay ngang không qua học kỹ năng sẽ nói bất cứ gì nghĩ, nhiều khi lan man khiến khách hàng khó chịu.
Biết nắm bắt tâm lý khách hàng
Đây là một trong những tố chất cần thiết của một salesman thực thụ. Bởi khách hàng không phải cũng giống nhau. Khách hàng cũng có nhiều thành phần nên việc thuyết phục, làm vừa lòng tất cả các khách hàng không hề dễ. Một người bán hàng chuyên nghiệp phải có con mắt tinh tường, khả năng phán đoán đứng đắn để có thể biết được khách hàng có sở thích gì, đang mong muốn điều gì, phải dự trù những vấn đề khách hàng sẽ hỏi để có thể trả lời làm hài lòng khách hàng cũng như thuyết phục mua hàng.
Xử lý sự phản đối của khách hàng
Thực tế, sau khi được chào hàng, cho dù có ưng thuận, người mua vẫn có những lời phàn nàn nhằm tìm kiếm thêm những lợi ích nếu họ quyết định mua. Bởi vậy, việc khắc phục nhữngphản đối của khách hàng là công việc không thể thiếu được trong quy trình bán hàng cá nhân; chỉ khi khắc phục và vượt qua sự phản đối này thì cuộc chào bán mới kết thúc.Một nhân viên bán hàng tài năng phải biết phân loại được sự phản đối của khách hàng để tìm ra nguyên nhân – hướng giải quyết. Một số nguyên nhân chính như: Khách hàng lo lắng thông tin không đúng sự thật; khách hàng muốn kéo dài thời gian; không hài lòng về thái độ người bán…
3. Kỹ năng của bản thân
Thân thiện, nhiệt tình và có khả năng diễn đạt
Dấu ấn đầu tiên luôn quyết định người khác có cảm tình hay không có cảm tình với bạn. Với người bán hàng chuyên nghiệp lại càng cần thiết, họ luôn phải tạo ấn tượng tốt, nở nụ cười thân thiện để các khách hàng có thể cảm mến bạn nhờ đó mà việc thuyết phục mua hàng sẽ dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, yêu tố diễn đạt tốt có một khả năng nói lưu loát, dễ nghe, truyền cảm cũng rất quan trọng để gây ấn tượng với khách hàng. Một người bán hàng chuyên nghiệp cần phải yêu nghề, nhiệt tình trong công việc mới có thể thành công và chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
Có khả năng tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ
Để có thể bán được nhiều sản phẩm, đạt chỉ tiêu đề ra thì bên cạnh những yếu tố trên thì một salesman cần phải có mối quan hệ rộng rãi và biết cách xây dựng các mối quan hệ tốt nhờ đó mà nhiều người biết đến và mua sản phẩm của mình.
Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm dms – giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.
- MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
- 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
- 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
- 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
- Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I