Để tồn tại trong môi trường cạnh tranh của ngành phân phối – bán lẻ, các doanh nghiệp ngày càng phải nhạy bén hơn để tiếp cận khách hàng nhanh hơn đối thủ. Tối ưu hậu cần phân phối gần như là con đường “độc đạo” để hoàn thành mục tiêu trên.
Vậy tối ưu hậu cần phân phối là gì? Những chiến lược tối ưu hậu cần phân phối nào giúp gia tăng doanh số? Hãy cùng MobiWork tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Mục lục nội dung:
Tối ưu hậu cần phân phối là gì?
Trước đây, khi việc bán sản phẩm còn khá đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần đưa hàng hóa của mình vào các NPP, đại lý, điểm bán trên kênh GT hoặc MT. Mối quan tâm lớn nhất của DN là quản lý CTKM và trưng bày sản phẩm sao cho đẹp mắt để thu hút khách hàng tới mua.
Ngày nay, người tiêu dùng có hành trình mua hàng phi tuyến khó mà nắm bắt. Họ có thể tương tác với thương hiệu qua nhiều kênh. Vì vậy, nhà sản xuất không chỉ quan tâm đến việc làm sao đẩy thật nhiều hàng vào NPP nữa mà họ còn bắt đầu quan tâm hơn đến nhu cầu của điểm bán và lắng nghe người tiêu dùng cuối. Tối ưu hậu cần phân phối là cách dung hòa tất cả những nhu cầu cần thiết đó.
Hậu cần phân phối là tất cả những hoạt động đằng sau việc làm thế nào để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối. Nó bao gồm rất nhiều hoạt động như vận chuyển, quản lý danh mục sản phẩm, tồn kho, xử lý đơn hàng, đào tạo và quản lý nhân viên sales đi tuyến chăm sóc điểm bán, các chương trình khuyến mãi, trả thưởng, trưng bày để kích thích mua hàng,…
Một khi tối ưu được hậu cần phân phối cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí cho tất cả những hoạt động quản lý trên, kể cả chi phí nhân sự. Bên cạnh đó, nhờ vận hành tốt “bộ máy” hậu cần phân phối, doanh nghiệp có thể vượt ra ngoài dữ liệu bán hàng trong quá khứ để dự đoán chính xác những thay đổi nhu cầu thị trường trong tương lai.
Chiến lược tối ưu hậu cần phân phối để gia tăng doanh số
1. Quản lý đồng bộ phân phối đa kênh
Tùy vào khả năng nguồn lực, đặc điểm sản phẩm, định hướng phát triển riêng mà mỗi doanh nghiệp có thể triển khai 1 hay nhiều kênh phân phối dưới đây:
- Kênh truyền thống (GT): Cửa hàng tạp hoá, gian hàng trong chợ, quầy bán hàng lưu động,…
- Kênh hiện đại (MT): Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, sân bay,..
- Kênh Key Account: Căn tin trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, khách sạn,…
- Kênh phân phối online: sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sen Đỏ,..), mạng xã hội (Facebook, zalo, instagram, youtube,….), webshop,….
- Kênh phân phối đa kênh kết hợp: Phân phối cùng lúc trên cả kênh offline và online.
95% người tiêu dùng hiện nay đều lên mạng để xem trước về thông tin sản phẩm, so sánh giá giữa các nhãn hàng rồi mới quyết định mua. Ví dụ, bạn thấy 1 KH tìm kiếm thông tin về chiếc túi A liên tiếp trong 1 tuần nhưng không hề đặt mua. Nhưng thực tế KH đã đến cửa hàng để mua trực tiếp vì mong muốn được trên tay sản phẩm. Ngược lại có những KH đến cửa hàng nhưng không mua mà muốn đặt qua mạng để được giao hàng tận nơi. Vì vậy, bán hàng đa kênh kết hợp đang là 1 xu hướng nổi bật, kéo theo đó quản lý đồng bộ phân phối đa kênh cũng trở thành yêu cầu thiết yếu.
MobiWork DMS đã xây dựng và đưa ra phương án tích hợp dữ liệu bán hàng từ nhiều nguồn sang DMS, trong đó có việc kết nối với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Và tại thời điểm này, MobiWork sẽ kết hợp với Shopee và Lazada (là 2 kênh TMĐT có truy lưu lượng cập lớn nhất hiện nay), giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng đa kênh trên 1 nền tảng duy nhất
1. Linh hoạt quản lý đồng bộ sản phẩm
2. Đồng bộ dữ liệu đơn đặt hàng và tự động cập nhật thái đơn hàng
3. Quản lý kho hàng, đồng bộ dữ liệu tồn kho trên các sàn TMĐT từ DMS
2. Tối ưu hóa nguồn lực đội sales
Theo quy trình làm việc trước đây, 1 nhân viên sales sẽ phải cùng lúc đảm nhiệm nhiều công việc: từ phát triển thị trường, đi tuyến chăm sóc điểm bán, kiểm tồn, chụp ảnh trưng bày, đến tư vấn và lên đơn hàng, xử lý vấn đề phát sinh,… Tùy vào tính chất ngành hàng hoặc nhu cầu cần được chăm sóc của khách hàng, trong 1 tuần sales có thể cần ghé thăm 1 điểm bán 2, 3 lần. Như vậy, 1 nhân viên sales chỉ có thể chăm sóc 1 vài cửa hàng hoặc 1 khu vực nhỏ. Với doanh nghiệp có số lượng điểm bán, đại lý lên đến hàng trăm, hàng nghìn thậm chí vài chục nghìn, đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên sales hùng hậu. Chỉ tính riêng chi phí tuyển dụng, quản lý hiệu quả công việc, trả lương/ thưởng,… cũng khiến ngân sách doanh nghiệp cần chi trả ngày 1 phình to.
Tối ưu hóa nguồn lực đội sales không chỉ đơn giản là việc tinh giảm số lượng nhân sự mà còn đòi hỏi nhà quản lý hỗ trợ công việc cho từng nhân viên đạt được hiệu quả cao nhất. Nhiều doanh nghiệp hiện nay chọn con đường ứng dụng công nghệ để giảm bớt gánh nặng công việc cho sales, cắt bỏ những tác vụ lặp đi lặp lại, không đem lại giá trị gia tăng.
Phần mềm đề xuất:
Mobiwork Retail là một tính năng mới được cập nhật trên phần mềm MobiWork DMS, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực đội sales. Thay vì phải làm cùng lúc nhiều đầu việc, nhân viên sales chỉ cần tập trung mở mới điểm bán, chăm sóc khách hàng key. Với những điểm bán còn lại, sales chỉ còn đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ. Việc lên đơn hàng, chụp ảnh trưng bày, kiểm tồn, thông báo công nợ,… sẽ do điểm bán chủ động tương tác với nhà cung ứng qua app MobiWork Retail. Bên cạnh lợi ích giảm bớt gánh nặng công việc cho sales, ứng dụng một nền tảng bán lẻ mới cũng là cơ hội để doanh nghiệp tinh lọc 1 đội ngũ sales thực sự chất lượng, làm việc hiệu quả, nhiệt huyết.
Ví dụ trước đây, để quản lý 100 điểm bán, doanh nghiệp cần trả lương cho 10 nhân viên sales. Với MobiWork Retail, doanh nghiệp của bạn chỉ cần 3 hoặc 5 nhân viên sales phụ trách 100 điểm bán đó. Trong khi số lượng nhân sự giảm đi hơn 1 nửa mà vẫn có thể tập trung phát triển thị trường, mở mới điểm bán, đồng thời quản lý được gấp 2, 3 lần số lượng khách hàng so với trước đây. Với bài toán kinh tế này, chắc chắn ngân sách doanh nghiệp sẽ có đáp án tăng trưởng dương.
3. Quản lý tồn kho
Hàng tồn kho thông thường là khoản mục có giá trị lớn nhất trong tài sản ngắn hạn. Vì thế quản lý hàng tồn kho là một trong những nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp sản xuất và phân phối; đặc biệt là với ngành thương mại thực phẩm; đồ uống; dược phẩm; thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y,..
Chỉ khi biết được đang cần loại hàng tồn kho gì, ở thời điểm nào và với số lượng bao nhiêu thì doanh nghiệp có thể kiểm soát và quản lý hàng tồn kho hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Giả sử, có một công ty thực phẩm chuyên cung cấp sản phẩm thịt sạch cho các cửa hàng và khách hàng cá nhân. Nếu nhà quản lý nắm chắc được sản phẩm của mình đang còn bao nhiêu trong kho, chủng loại và lô date cụ thể ra sao thì họ có thể chủ động trong chương trình bán hàng. Nếu còn nhiều sản phẩm tồn, doanh nghiệp sẽ có chiến dịch khuyến mãi hoặc quảng cáo để thúc đẩy sức mua. Hoặc nếu kho đã hết hàng, doanh nghiệp sẽ không nhận thêm đơn để tránh “thất hứa” với điểm bán.
Trong phân phối, có 2 loại hàng tồn là tồn ngoài thị trường và tồn kho nhà sản xuất.
Hàng tồn ngoài thị trường là bộ phận sản phẩm, vật chất chậm lưu chuyển nên còn lưu lại trong kho nhà phân phối hoặc cửa hàng bán lẻ, chưa có cơ hội được trưng bày lên quầy kệ cho khách hàng nhìn thấy. Xét trong mô hình phân phối 2 cấp (Nhà sản xuất – điểm bán) thì hàng tồn ngoài thị trường cũng có thể hiểu là hàng tồn tại điểm bán.
Hàng tồn tại điểm bán khác với hàng tồn nằm trong kho nhà sản xuất/ nhà phân phối cả về số lượng và bản chất. Hàng tồn tại một điểm bán lẻ luôn có số lượng ít hơn rất nhiều so với hàng tồn trong kho NSX/ NPP. Số vòng quay hàng tồn và số ngày lưu kho cũng thấp hơn do hoạt động sell in, sell out của điểm bán diễn ra theo mô hình “cuốn chiếu”, bán hết hàng mới nhập về theo số lượng nhất định.
Xem thêm: Quản lý độ phủ hàng tồn ngoài thị trường dưới dạng bản đồ nhiệt
4. Kết nối liền mạch với đại lý/ điểm bán lẻ
Hệ thống phân phối hoạt động theo 1 quy trình khép kín và đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều thành phần trong đó. Chỉ cần thiếu đi sự tương tác, kết nối liền mạch giữa 2 mắt xích nào đó, bộ máy sẽ không thể hoạt động trơn tru.
Thông thường doanh nghiệp hoặc NPP sẽ chọn lực lượng nhân viên bán hàng (sales) làm mắt xích nối liền thông tin giữa mình và các điểm bán. Không thể phủ nhận những hiệu quả do đội ngũ sales mang lại: từ đi tuyến chăm sóc điểm bán, tạo mối quan hệ thân thiết với chủ điểm bán, phát triển thị trường, lên đơn hàng đến thu thập dữ liệu về độ phủ, thị phần,… Tuy nhiên, cũng chính vì vai trò cầu nối quan trọng đó nên không hiếm trường hợp nhân viên sales nghỉ việc mang theo cả dữ liệu quan trọng cùng điểm bán rời đi vì đứt đầu mối liên hệ. Hơn nữa, trải qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, hoạt động đi lại của sales bị hạn chế gây nên nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng do điểm bán chỉ quen đặt hàng từ 1 nhân viên sales đó.
Để khắc phục tình trạng trên, hiện nay mô hình phân phối lấy nhân viên bán hàng làm trung tâm đang dần được chuyển đổi thành lấy khách hàng (đại lý/ điểm bán) là trung tâm. Khi đó, điểm bán/ đại lý sẽ trở thành trung tâm của mọi hoạt động sale, logistic, marketing… với sự kết nối đa chiều.
Khách hàng là tài sản của doanh nghiệp. Kết nối liền mạch với đại lý/ điểm bán/ cửa hàng/ hiệu thuốc mà không cần qua bất kì khâu trung gian nào là cách duy nhất để doanh nghiệp phân phối nắm giữa chắc chắn “tài sản” của mình. Hơn nữa khi kết nối trực tiếp được với điểm bán, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí bán hàng, tối ưu được nguồn lực đội sales trong khi quản lý được hoạt động sell in, sell out chặt chẽ hơn.
Tham khảo tính năng MobiWork Retail nằm trong giải pháp MobiWork DMS cho phép kết nối, đặt hàng trực tuyến giữa điểm bán và nhà cung ứng.
Có thể coi Mobiwork Retail là một kênh truyền thông chính thống giữa nhà cung ứng và điểm bán lẻ, đại lý. Bên cạnh việc truyền đạt nhanh chóng, chính xác về các chương trình hỗ trợ bán hàng kể trên, nhà cung ứng còn có thể trao đổi trực tiếp với chủ điểm bán mà không cần qua bất kỳ bộ phận trung gian nào. Sợi dây liên lạc giữa 2 bên được rút ngắn và thắt chặt hơn, nhờ đó, điểm bán có thể phản ánh ý kiến trực tiếp đến nhà cung ứng và ngược lại nhà cung ứng cũng có thể nhanh chóng xử lý vấn đề phát sinh.
Ngoài ra, với MobiWork Retail, nhà cung ứng có thể chủ động xây dựng các form khảo sát trực tiếp trên hệ thống DMS và đẩy về app MobiWork Retail cho chủ điểm bán thực hiện khảo sát. Từ đó nhanh chóng nắm bắt nhu cầu mua hàng tại từng địa phương, địa bàn.
MobiWork Retail giảm 80% thời gian vận hành đơn hàng nhờ được xử lý tự động theo thời gian thực. Các nghiệp vụ phức tạp, đòi hỏi sự xác minh từ nhiều phía trong bộ máy vận hành phân phối cũ nay tinh gọn và được giải quyết chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên phần mềm.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS