Bất kể doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực gì cũng cần xây dựng chương trình khuyến mãi. Vậy chương trình khuyến mãi là gì và tại sao lại quan trọng trong kênh phân phối. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Mục lục nội dung:
Chương trình khuyến mãi là gì?
Chương trình khuyến mãi (CTKM) là một hình thức giao tiếp giữa người mua và người bán. Người bán cố gắng thuyết phục người mua mua hàng hóa hoặc dịch vụ của họ thông qua các chương trình khuyến mãi. Nó giúp mọi người biết đến sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty. Nó cũng giúp cải thiện hình ảnh công chúng của một công ty. Phương pháp tiếp thị này cũng có thể tạo ra sự quan tâm trong tâm trí người mua và cũng có thể tạo ra những khách hàng trung thành.
Chương trình khuyến mãi cũng là 1 trong những yếu tố cơ bản của hỗn hợp thị trường, bao gồm 4 chữ P: giá cả , sản phẩm, khuyến mại và địa điểm. Nó cũng là một trong những yếu tố trong hỗn hợp khuyến mại hoặc kế hoạch khuyến mại. Đây là những hoạt động bán hàng cá nhân, quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quảng bá tiếp thị trực tiếp và cũng có thể bao gồm tiếp thị sự kiện , triển lãm và triển lãm thương mại.
Tầm quan trọng của chương trình khuyến mãi trong kênh phân phối
Chương trình khuyến mãi là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu không có ít nhất một CTKM thì doanh nghiệp không thể có được đại lý, không có kênh phân phối. Và nếu không có hệ thống kênh phân phối chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ không bán được hàng và việc đóng cửa chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chương trình khuyến mãi được thực hiện để thu hút các đại lý, kênh phân phối mới và giữ chân các kênh phân phối hiện tại. Hơn thế là để chống cạnh tranh và mang đến lợi thế cơ hội kênh phân phối lấy hàng của mình thay vì đối thủ.
Mặc dù tất cả các doanh nghiệp đều cần một số hình thức khuyến mại, nhưng không phải tất cả họ đều cần những hình thức khuyến mại giống nhau hoặc cùng mức độ khuyến mại. Ví dụ: Một cửa hàng trong góc có thể chỉ cần một bảng hiệu có thể nhìn thấy từ vỉa hè để khách hàng biết cơ sở tồn tại thay vì tặng một biển quảng cáo lớn gắn trên tường nhà.
Top 6 ý tưởng chương trình khuyến mãi hút đại lý và nhà phân phối
1. Trợ cấp mua hàng
Theo thỏa thuận trợ cấp mua hàng, nhà sản xuất đưa trước cho chủ đại lý, điểm bán một số tiền cụ thể bằng với lượng tiền chiết khấu, để đổi lại đại lý cam kết mua một số hàng cụ thể trong thời gian nhất định.
Khi sử dụng chương trình khuyến mãi này, nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ được hàng hóa nhanh chóng, tạo ra nhiều đơn hàng hơn so với bình thường. Đây cũng là công cụ giúp ổn định sản xuất cho công ty vì tăng được quy mô đặt hàng trong một khoảng thời gian biết trước… Còn với các đại lý, điểm bán sẽ hưởng lợi từ việc được hạ giá hàng mua mà không cần phải thoả mãn điều kiện gì của nhà sản xuất.
2. Trợ cấp chuyển hàng
Trợ cấp chuyển hàng là một trong những ưu đãi thương mại mà nhà sản xuất có thể dành cho trung gian phân phối. Nói một cách đơn giản, trợ cấp chuyển hàng là miễn phí phí giao hàng từ kho nhà sản xuất đến kho của đại lý hoặc đến tận gian hàng của điểm bán lẻ. Thường hình thức này sẽ diễn ra đi kèm với điều kiện đơn hàng đạt số lượng hoặc đạt giá trị tiền nhất định.
Miễn phí vận chuyển là một phương thức tốt để tăng tỉ lệ chuyển đổi từ ý định mua hàng sang đơn hàng thực tế.
3. Giảm giá khi mua tiếp
Đây là một hình thức tiếp nối các ưu đãi thương mại. Giảm giá khi mua tiếp có thể xảy ra ngay sau khi nhà sản xuất và người bán lẻ vừa hoàn thành thỏa thuận trợ cấp chuyển hàng cuối kỳ. Giảm giá khi mua tiếp là hình thức khuyến khích trung gian phân phối mua thêm sản phẩm và dễ trở thành khách hàng trung thành của nhà sản xuất.
4. Hàng tặng
Các đại lý sẽ nhận được một số hàng tặng miễn phí cho việc đạt số lượng mua sản phẩm cụ thể hoặc đạt giá trị đơn hàng tối thiểu. Điểm hấp dẫn của phương thức khuyến mại này nằm ở quà tặng là gì. Quà tặng càng có giá trị cao thì sẽ càng hấp dẫn đại lý. Ví dụ nó có thể là 1 chiếc điều hòa, tivi, bếp điện,… Hoặc nhà sản xuất cũng có thể tặng thêm chính sản phẩm đại lý vừa đặt. Đại lý sẽ kiếm được lợi nhuận cao hơn thông qua việc bán những sản phẩm được tặng mà coi như không mất vốn. Nhưng lưu ý, cách bán lại quà tặng này không có hiệu quả đối với sản phẩm có tính luân chuyển chậm.
5. Trợ cấp trưng bày
Hình thức này chủ yếu dành cho nhà bán lẻ. Nhà sản xuất có thể cử nhân viên xuống tận nơi để tư vấn và trực tiếp bày biện sản phẩm giúp điểm bán sao cho bắt mắt, thu hút người mua. Hoặc nhà sản xuất có thể cung cấp cho điểm bán các vật phẩm POSM (Point Of Sales Material) để hỗ trợ bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Trợ cấp trưng bày được sử dụng như một một biện pháp khuyến khích các nhà bán lẻ đề cao các sản phẩm của nhà sản xuất nào đó trong khu vực trưng bày hay quảng cáo của họ.
6. Các chương trình huấn luyện bán hàng
Bán hàng cần rất nhiều kĩ năng tuy nhiên thường ít chủ đại lý hoặc chủ cửa hàng bán lẻ nào được đào tạo bài bản. Các khóa học đào tạo kỹ năng sales, cung cấp ý tưởng làm sao để bán được hàng, quy trình chăm sóc khách hàng,…sẽ thu hút những người làm trung gian phân phối.
Bên cạnh đó, một số sản phẩm đòi hỏi nhà phân phối phải biết một số kiến thức liên quan đến thuộc tính, lợi ích, ưu thế của thương hiệu để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Ví dụ: máy tính xách tay, phụ tùng ô tô, phân bón – thuốc thú y,… Lúc này, nhà sản xuất sẽ tổ chức các lớp hoặc khóa học để nhà bán lẻ hiểu thêm về sản phẩm.
Làm thế nào để quản lý các chương trình khuyến mại trong kênh phân phối hiệu quả
- Không đo lường được kết quả thực tế của chương trình khuyến mãi và ngân sách thực thi.
- Không biết sản phẩm khuyến mãi đang nằm ở đâu? Có đến đúng đối tượng? Không kiểm soát được số lượng hàng khuyến mãi tung ra cho các đại lý, điểm bán.
- Các nhà phân phối hoặc không nắm đúng được thông tin hoặc tự ý thay đổi chương trình từ nhà sản xuất gây nhiễu loạn thị trường.
- Sales không nhớ hết được nội dung và quy định của các CTKM nên không áp dụng được chính xác cho đại lý, điểm bán lẻ.
Trên đây chỉ là một số trong hàng trăm khó khăn khi doanh nghiệp triển khai quản lý chương trình khuyến mại bằng các ứng dụng cơ bản như Drive, giấy tờ, email…
Nhận thấy nhiều lợi ích từ việc quản lý CTKM bằng phần mềm MobiWork DMS, cụ thể là phân hệ Quản lý chương trình khuyến mại đã giúp doanh nghiệp có thể quản lý các CTKM một cách hiệu quả, tránh thất thoát.
MobiWork DMS hỗ trợ, thiết lập nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau, chủ động thiết lập thời gian – khu vực – nhóm đối tượng khách hàng sẽ được áp dụng triển khai, tương ứng với đó sẽ là nhóm nhân viên sales phụ trách.
Dễ dàng triển khai CTKM xuống hệ thống phân phối: Sau khi thiết lập, CTKM sẽ tự động được đẩy thông báo về điện thoại của sales.Tùy thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng, khu vực được hưởng chính sách mà chương trình khuyến mại sẽ được hiển thị khác nhau.
Tự động xuất báo cáo khuyến mãi: Thay vì mất 2-3 tuần để tổng hợp báo cáo như cách làm thủ công, với phần mềm MobiWork DMS, các CTKM được quản lý tập trung và liên tục cập nhật theo thời gian thực, cho phép lãnh đạo nắm bắt được chương trình nào đang triển khai hiệu quả, khu vực nào bán hàng tốt nhất nhờ khuyến mãi.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS