Nhân viên kinh doanh ngoài thị trường hay Outside Sales là việc bán các sản phẩm và dịch vụ thông qua các tương tác trực tiếp, mặt đối mặt. Các đại diện bán hàng tại hiện trường không làm việc cố định tại văn phòng, thay vào đó họ gặp gỡ các khách hàng tiềm năng bên ngoài văn phòng.
Các đại diện bán hàng bên ngoài thường dành nhiều thời gian để bán hàng nhiều hơn tại các hội nghị và triển lãm thương mại, giao lưu với diễn giả và gặp gỡ khách hàng. Hầu hết các khách hàng đều dành gần một nửa thời gian để bán hàng từ xa. Thời gian mà các đại diện bán hàng hiện trường dành cho bán hàng từ xa đã tăng 88% ngay cả trước đại dịch năm 2020. Các đại diện bán hàng thường tiến hành các giao dịch và bán các sản phẩm có giá trị cao hơn so với các bán hàng bên trong.
Mục lục nội dung:
Nhân viên kinh doanh ngoài thị trường là gì?
Nhân viên bán hàng ngoài hiện trường là những người chịu trách nhiệm bán các sản phẩm/dịch vụ thực tế thông qua việc gặp gỡ trực tiếp khách hàng. Các chuyên gia bán hàng bên ngoài thường có xu hướng làm việc chủ động bên ngoài văn phòng chính thức hoặc môi trường làm việc nhóm chính thức. Họ thường gặp gỡ khách hàng trực tiếp nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
- Hoạt động bán hàng bên ngoài bao gồm các chuyên gia bán hàng thực hiện các hoạt động bán hàng bên ngoài văn phòng, vận hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
- Đặc điểm công việc của nhân viên kinh doanh bên ngoài không bao gồm đặc điểm như các công việc văn phòng điển hình với thời gian làm việc hoặc môi trường văn phòng cụ thể
- Các chuyên gia bán hàng bên ngoài thường xuyên di chuyển, gặp gỡ khách hàng, tiếp đãi khách hàng tiềm năng và hỗ trợ bất cứ khi nào khách hàng cần giúp đỡ
- Chi phí hỗ trợ của đội ngũ bán hàng bên ngoài bao gồm chi phí đi lại (thuê xe, vé các phương tiện công cộng), chỗ ở khách sạn, ăn uống,…
- Do tính chất công việc, nhân viên kinh doanh bên ngoài có ngân sách lương cao hơn nhân viên kinh doanh nội bộ. Bởi vậy, nhân viên kinh doanh bên ngoài cũng yêu cầu mang lại nhiều doanh thu hơn
- Với những tiến bộ của công nghệ như hội nghị truyền hình, bán hàng nội bộ và bán hàng bên ngoài ngày càng mang tính chất kết hợp nhiều hơn.
Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh ngoài thị trường
Nhân viên kinh doanh ngoài hiện trường thường đảm nhận các nhiệm vụ như:
- Xác định khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng danh bạ doanh nghiệp, theo dõi khách hàng tiềm năng hiện tại và tham gia các triển lãm và hội nghị thương mại
- Liên hệ với khách hàng mới và khách hàng hiện tại để thảo luận về nhu cầu của họ, giải thích cách các sản phẩm và dịch vụ cụ thể đáp ứng những nhu cầu này
- Giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, quy cách và quy định của sản phẩm
- Nhấn mạnh các chức năng của sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chỉ ra các chức năng và hạn chế của sản phẩm
- Trả lời các câu hỏi của khách hàng về giá cả, tính khả dụng và cách sử dụng sản phẩm
- Thương lượng giá cả và các điều khoản của thỏa thuận bán hàng và dịch vụ
- Soạn thảo hợp đồng mua bán và gửi đơn hàng để xử lý
- Phối hợp với đồng nghiệp để trao đổi thông tin, chẳng hạn như chiến lược bán hàng và thông tin tiếp thị
- Theo dõi khách hàng để đảm bảo họ hài lòng với việc mua hàng và trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào
Hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên kinh doanh ngoài thị trường
Nhân viên bán hàng bên ngoài, còn được gọi là “bán hàng tại hiện trường”, thường làm việc mà không có thời gian biểu chính thức. Điều này mang lại sự linh hoạt nhưng cũng có nghĩa là nhân viên bán hàng đang luôn ở chế độ sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Loại công việc này yêu cầu duy trì lịch trình các cuộc họp với khách hàng, đồng thời phải đáp ứng và thích ứng với nhu cầu và thay đổi của họ. Các chuyên gia bán hàng bên ngoài cũng phải tự quản lý việc đi lại của họ, có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ bất ngờ hoặc các vấn đề khác.
Chi phí duy trì đội ngũ bán hàng bên ngoài có thể cao hơn, vì các doanh nghiệp thường phải chi trả cho nhân viên bán hàng bên ngoài các chi phí đi lại, nhà ở, ăn uống,… Trong một số lĩnh vực cụ thể như bán lẻ hay thương mại, nhân viên bán hàng bên ngoài là tiêu chuẩn cho đội ngũ sales, bởi khách hàng sẽ không chỉ mua hàng thông qua các chiến lược bán hàng nội bộ.
Mặc dù chi phí của nhân viên bán hàng bên ngoài thường cao hơn so với nhân viên bán hàng nội bộ, nhưng doanh thu của họ cũng thường cao hơn từ 12% đến 18% so với nhân viên bán hàng nội bộ.
Bán hàng bên ngoài so với Bán hàng nội bộ
Outside Sales và Inside Sales hay bán hàng ngoài hiện trường và bán hàng nội bộ có nhiều điểm khác nhau. Các chuyên gia bán hàng nội bộ có xu hướng làm việc trong môi trường văn phòng trong những giờ cố định. Họ sử dụng điện thoại hoặc các công nghệ truyền thông khác, chẳng hạn như email, hội nghị truyền hình, mạng xã hội hoặc chia sẻ màn hình.
Đội ngũ Inside sales sẽ không thường xuyên đi gặp khách hàng. Tuy nhiên, theo quan điểm của sự tiến bộ đáng kể trong công nghệ, hiện nay đang có xu hướng mô hình việc làm hỗn hợp nội bộ/bên ngoài chỉ yêu cầu bán hàng bên ngoài khi cần thiết, thay vì chức năng cơ bản để giới thiệu kinh doanh. Điều này đặc biệt có lợi khi doanh nghiệp cần giảm chi phí.
Nhân viên kinh doanh nội bộ có xu hướng làm việc theo nhóm và có nhiều sự giám sát trực tiếp hơn. Họ phải thích nghi với những lời kêu gọi không phổ biến để kiếm được công việc kinh doanh mới và đủ quen thuộc để giải thích cặn kẽ về sản phẩm hoặc dịch vụ mà không có hoặc không có công cụ trực quan hoặc nguyên mẫu.
So với bán hàng bên ngoài, việc áp dụng rộng rãi công nghệ truyền thông đã cho phép bán hàng nội bộ đạt được mức tăng trưởng nhảy vọt. Người ta ước tính rằng cứ mỗi chuyên gia bán hàng bên ngoài được thuê, sẽ có 10 nhân viên bán hàng nội bộ được thuê.
Bán hàng bên ngoài có xu hướng mang tính chất chiến lược hơn, có nghĩa là có thể cần gặp những người ra quyết định cấp C để giúp họ phát triển và thực hiện các chiến lược kinh doanh. Bán hàng bên ngoài có nhiều khả năng được sử dụng khi bán hàng hóa và dịch vụ phức tạp và đắt tiền hơn. Các đơn đặt hàng thông qua quy trình bán hàng bên ngoài thường lớn hơn các đơn đặt hàng thông qua bán hàng nội bộ. Trên thực tế, doanh số bán hàng nội bộ là một chức năng của số lượng tương tác và độ sâu của các tương tác.
Tạm kết
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cùng xu hướng chuyển đổi số các doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp quản lý nhân viên kinh doanh ngoài thị trường phù hợp. Việc sử dụng các phần mềm giám sát nhân viên bán hàng sẽ giúp tăng hiệu quả và giảm thiểu rủi ro dành cho nhà quản lý.
Trong đó, Mobiwork tự hào đi đầu trong việc cung cấp bộ giải pháp Quản lý nhân viên ngoài hiện trường được hàng ngàn khách hàng tin tưởng sử dụng mỗi ngày.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT