“Cần đặt Sales đúng vào vị trí của họ, thay vì biến thành 1 robot sales. Làm thế nào để nhân viên khi đi thị trường không chỉ tập trung vào mỗi hoạt động bán hàng mà còn phải xây dựng mối quan hệ với từng chủ cửa hàng, hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát nhu cầu thị trường một cách nhanh nhất”, CCO MobiWork DMS – Hoàng Thế Anh.
Ban đầu, cuộc gặp gỡ dự định chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút, xoay quanh những định hướng phát triển của MobiWork, trong bối cảnh giải pháp DMS có hàng loạt nâng cấp mới từ đầu 2022 tới nay. Tuy nhiên, buổi trò chuyện đã kéo dài hơn và mở rộng thành 1 buổi talkshow nhỏ về thị trường phân phối tại Việt Nam. Dưới góc nhìn của một người với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề, từng làm việc trực tiếp với hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất & thương mại thuộc đủ mọi lĩnh vực, CCO Hoàng Thế Anh đã đưa ra nhiều nhận định về hệ thống phân phối tại Việt Nam trong tương lai.
“Khi đi mua sắm, em có thấy ngày càng nhiều người lớn tuổi thanh toán hóa đơn bằng ví điện tử hay chuyển khoản hay không?” – Anh Thế Anh hỏi ngược lại tôi trong buổi trò chuyện. “Mua hàng trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng “già hóa”. Tức là khách hàng ở độ tuổi trung niên cũng tiếp xúc với công nghệ nhiều hơn. Những sự thay đổi tưởng chừng rất nhỏ của người tiêu dùng lại là bàn đạp khiến thị trường phân phối chuyển động”.
Trò chuyện cùng anh Thế Anh, chúng tôi thấy rằng hành vi người tiêu dùng tại Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt sau 2 năm dịch bệnh. Điều này không phải chỉ diễn ra trong 1 ngành, 1 lĩnh vực mà mở rộng ra mọi hoạt động phân phối, kể cả những lĩnh vực đặc thù như sức khỏe – y tế. Doanh nghiệp buộc phải có những bước chuyển hợp lý, đa dạng “sắc màu” cho bức tranh phân phối của mình để bắt kịp thị trường.
Dưới con mắt của người trong nghề, có một số sự thay đổi chính mà anh Thế Anh nhận thấy:
Ba mảng màu của thị trường phân phối trong tương lai
Thứ nhất: Doanh nghiệp đẩy mạnh phân phối đa kênh, đa nền tảng hơn thay vì chỉ tập trung vào hoạt động bán hàng truyền thống (kênh GT, MT hay đại lý/nhà phân phối). Chia sẻ với tôi, CCO của MobiWork cho rằng “Không phải đến bây giờ mọi người mới nhắc tới phân phối đa kênh, đa nền tảng. Tuy nhiên nếu trong giai đoạn trước, việc bán hàng trên nền tảng social chỉ nằm trên khẩu hiệu hoặc dừng ở các doanh nghiệp nhỏ thì sau thời điểm dịch bệnh, quá trình chuyển đổi được đẩy mạnh hơn”.
Tuy nhiên, theo anh Thế Anh dù có nhiều kênh phân phối khác nhau nhưng tại Việt Nam, phân phối qua các cửa hàng, đại lý vẫn là yếu tố trọng tâm, là “trục xương sống” của doanh nghiệp và các kênh còn lại sẽ đóng vai trò như vệ tinh xoay quanh.
Thứ hai: Doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn tới mối quan hệ giữa họ và từng điểm bán lẻ, đặc biệt là người tiêu dùng. “Nếu như trước kia, doanh nghiệp sau khi sản xuất hoặc nhập hàng về, họ chỉ quan tâm đẩy càng nhiều hàng tới điểm bán. Hiện nay, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để điểm bán bán được nhiều hàng hơn, làm sao để sản phẩm của tôi phải nằm trong tâm trí người bán hàng, vượt trội so với đối thủ”. Điều này sẽ kéo theo sự đẩy mạnh đa dạng các chương trình Trade Marketing, thay vì chỉ tập trung vào Trade Promotion như xưa.
Cuối cùng là xu hướng ứng dụng công nghệ mạnh mẽ trong các khâu của hệ thống phân phối. Trước kia các giải pháp công nghệ như DMS hay POS thường rất ít được quan tâm thì hiện nay đã được chú ý tìm hiểu hơn. “Chỉ trong vòng hơn 1 năm, số lượng doanh nghiệp tìm hiểu giải pháp MobiWork DMS đã tăng lên gấp 2 so với giai đoạn trước dịch bệnh”.
Chia sẻ về vấn đề công nghệ, anh Thế Anh cho biết thêm hiện nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào phân tích hành vi người tiêu dùng tại điểm bán lẻ cũng như hoạt động trưng bày tại cửa hàng. “Phân tích bản đồ nhiệt khi khách hàng ghé thăm các điểm bán hàng trọng điểm cũng là yếu tố được doanh nghiệp cân nhắc. Họ cần phải biết, người tiêu dùng thường di chuyển theo hướng nào thường dừng lại chỗ nào tại cửa hàng để có hướng trưng bày sản phẩm cho phù hợp”.
Vai trò của đội Sales đang dần thay đổi
“Nhiều người cho rằng, đội Sales đóng vai trò quan trọng nhưng dần trở nên lạc hậu trong hệ thống phân phối mới. Điều này được thể hiện rất rõ trong giai đoạn giãn cách khi Sales không thể đi thị trường, doanh nghiệp không thể nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ hàng hóa. Chẳng lẽ, trong tương lai, doanh nghiệp sẽ không còn cần Sales nữa?” Đó là điều thắc mắc của tôi dành cho anh Thế Anh khi nhắc đến bộ phận nhân viên bán hàng của doanh nghiệp.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Thế Anh khẳng định chắc chắn Sales vẫn luôn là linh hồn trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, điều này chắc chắn sẽ không thể thay đổi ít nhất trong 5 năm tới. Dù vậy “Sales sẽ không thể mãi đóng vai trò như 1 robot bán hàng mà cũng cần thay đổi khi thị trường chuyển động”.
Để tôi hiểu rõ hơn, anh Thế Anh giải thích: Sales ngành phân phối thường có 2 nhiệm vụ trọng tâm: Phát triển thị trường (mở mới các điểm bán) và chăm sóc khách hàng cũ. Trong giai đoạn hiện tại trở về trước, cán cân thường nghiêng nhiều về chăm sóc điểm bán, trong đó lưu tâm sâu tới việc bán hàng, làm sao để đẩy mạnh hàng ra thị trường càng nhiều càng tốt.
Nhưng trong thời gian tới, Sales cần thể hiện mình nhiều hơn trong việc mở rộng thị trường và đặc biệt là hỗ trợ kết nối với điểm bán, giúp họ bán được nhiều hàng hơn. “Không chỉ đóng vai trò như người bán hàng mà Sales còn cần là tư vấn viên, đưa ra lời khuyên về hoạt động trưng bày hàng kiểm soát mức độ tồn kho cho điểm bán. Thậm chí, đưa ra giải pháp tận dụng diện tích thừa trong cửa hàng để nâng cao doanh thu khi tham gia các chương trình của doanh nghiệp.”
Trò chuyện nhiều hơn về công việc hiện tại và định hướng của MobiWork trong tương lai khi thị trường phân phối đang có quá nhiều biến đổi, anh Thế Anh cũng thẳng thắn nhận định: “Không phải mọi thời điểm việc kinh doanh đều suôn sẻ. Sự phản hồi của khách hàng trong quá trình sử dụng giải pháp là lời nhắc nhở để đội ngũ MobiWork ngày càng hoàn thiện hơn. Dù dưới lý do gì, chỉ cần 1 người dùng có trải nghiệm không tốt cũng là yếu tố để doanh nghiệp cần phải sửa đổi”.
“Trước khi nghĩ rằng sẽ F5 ai đó, phải luôn F5 chính mình trước. F5 ở đây là làm mới, là nâng cấp để ngày càng hoàn hảo hơn và hỗ trợ được nhiều hơn cho các khách hàng”. Vì vậy, khi thị trường có những bước chuyển, MobiWork cũng phải nâng cấp kịp thời để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Anh cũng giải thích với tôi về quy trình cập nhật, chỉnh sửa các tính năng:
“Mọi góp ý của từng khách hàng đều được lưu lại và phân tích trong các buổi họp hàng tuần với đội sản phẩm. Có những tính năng phù hợp trong giai đoạn này sẽ được ưu tiên phát triển, những tính năng khác không phải bỏ đi mà sẽ tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp vào thời điểm thích hợp”. Đối với anh Thế Anh, sự góp ý của khách hàng là tri thức rất quý báu để MobiWork ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, CCO của MobiWork cho biết, năm 2022 sẽ là bước ngoặt với doanh nghiệp, không chỉ về khía cạnh kinh doanh mà còn là sản phẩm. Nhìn nhận thực tế, khi doanh nghiệp phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau, MobiWork DMS phải giải quyết được bài toán xử lý thông tin để làm thế nào mà leader có thể kiểm soát được toàn cảnh hệ thống phân phối. Điều này chỉ có thể được giải quyết khi MobiWork kết hợp với những nền tảng công nghệ thông tin khác.
Đặc biệt, MobiWork DMS là giải pháp lấy Sales làm trọng tâm để quản lý kênh phân phối. Vì vậy, khi vai trò của đội Sales dần thay đổi thì các tính năng của DMS cũng phải thay đổi theo “Trọng tâm trong năm 2022, MobiWork sẽ mang tới các tính năng nhằm giúp Sales chủ động hơn trong quá trình đi thị trường. Ví dụ như nhóm tính năng về Trade Marketing, biến Sales thay vì tập trung vào bán hàng có thể kết nối với điểm bán hơn”.
Trong suốt buổi trò chuyện, nghe anh kể về khát vọng cung cấp 1 giải pháp DMS mà nhiều doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể ứng dụng được, thú thực chúng tôi tò mò, MobiWork sẽ làm gì để đạt được mục tiêu trên?
SaaS DMS – Trọng tâm của sự phát triển
Thay vì tập trung vào mảng dự án như nhiều đơn vị khác, từ 2022 MobiWork sẽ trọng tâm cung cấp nền tảng SaaS DMS đích thực “Thực tế việc triển khai gói SaaS DMS đã được đưa ra từ thời điểm đầu thành lập MobiWork. Tuy nhiên, hiện nay cần đẩy mạnh hình thức này hơn để tiếp cận với nhóm khách hàng hơn”.
Từng tư vấn cho hàng nghìn doanh nghiệp phân phối lớn nhỏ, anh Thế Anh nhận định yếu tố gây cản trở chính cho sự chuyển đổi số nằm ở nhu cầu và chi phí. Mỗi doanh nghiệp hay nhà phân phối thường có những yêu cầu đặc thù riêng “ví dụ như báo cáo hay các chương trình khuyến mãi”, nếu để triển khai các nhu cầu này vào DMS họ cần sở hữu tổ chức của riêng mình, với hệ thống server và nhà quản lý riêng biệt. Tuy nhiên, hình thức này sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí, và đó lại là vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp Việt.
“Từ 2022, MobiWork tập trung nâng cấp cổng Cloud dùng chung. Khi đó doanh nghiệp có thể may đo thêm các tính năng ngay trên tổ chức của mình hay tích hợp với những nền tảng công nghệ thông tin của chính doanh nghiệp. Từ mức chi phí hàng trăm triệu và đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện doanh nghiệp chỉ cần bỏ chi phí thuê tài khoản hàng năm để sử dụng”, anh Thế Anh cho biết thêm.
Quan tâm tới trải nghiệm của người dùng cuối
Dù là đơn vị có số lượng doanh nghiệp triển khai giải pháp DMS nhiều nhất hiện nay nhưng anh Thế Anh vẫn cho rằng MobiWork còn chặng đường rất dài nếu muốn trở thành nền tảng DMS phổ biến nhất tại Việt Nam “Thẳng thắn mà nói, trải nghiệm người dùng cuối của MobiWork DMS còn chưa thực sự tốt. Những vấn đề trong quá trình sử dụng có thể trở thành rào cản phát triển nếu không được khắc phục sớm”.
Anh cũng chia sẻ, một trong những mục tiêu trọng tâm của MobiWork là sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng cuối, từ việc hoàn thiện các tính năng dành cho đội ngũ Sales, cấp giám sát SS, sẽ có những app riêng dành cho bộ phận lãnh đạo và chủ các điểm bán.
Chuyển đổi số chắc chắn sẽ là chặng đường gian nan, nhất là đối với doanh nghiệp phân phối. “Giai đoạn đầu lúc mới triển khai sẽ rất vất vả, nhưng nếu vượt qua được thì doanh nghiệp sẽ hái quả ngọt. Mọi khó khăn là hoàn toàn xứng đáng. Và đội ngũ MobiWork DMS luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trên chặng đường chuyển đổi số còn nhiều chông gai này”, anh Thế Anh chia sẻ thêm với chúng tôi trong ít phút cuối.
Vậy là cuộc trò chuyện của chúng tôi với anh Thế Anh đã kết thúc sau 2 giờ đồng hồ. Cảm ơn anh vì đã nhận lời tham dự buổi phỏng vấn này! Chúng tôi tin rằng thông qua những chia sẻ của anh, các bạn độc giả đã hiểu hơn về thị trường phân phối tại Việt Nam cũng như những nâng cấp của phần mềm MobiWork DMS nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS.
Bài viết liên quan
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Công ty Cổ phần Trung ương ZATA Tăng Cường Hiệu Quả Phân Phối với MobiWork DMS
- Tăng Cường Sức Mạnh Phân Phối CTCP Vật Tư Trang Thiết Bị Y Tế Sài Gòn Với MobiWork DMS
- Phúc Sinh Consumer Đột Phá Hiệu Quả Phân Phối Nhờ Áp Dụng MobiWork DMS
- Eurovit Pharma & MobiWork DMS: Hợp tác nâng tầm quản lý kênh phân phối Dược phẩm
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS