Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Báo cáo công nợ của đại lý, điểm bán dịp cuối năm

21 Tháng Một
2022

Phần mềm DMS cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

7 Tháng Một
2022

Chốt sale chỉ sau 7 bước trong quy trình bán hàng tại cửa hàng

10 Tháng Năm
2021

Tất tần tật về SKU – Stock Keeping Unit (mã sản phẩm lưu kho)

21 Tháng Sáu
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Quản trị hệ thống phân phối
  • Thế giới quản trị

Bắt bệnh hệ thống phân phối

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
13 Tháng Chín, 2016
lượt xem

204

0

Để sản xuất ra một sản phẩm đã khó, mang sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng lại càng khó hơn. Nếu không thể xây dựng cho mình một hệ thống phân phối, giấc mơ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp dường như càng trở nên xa vời. Bởi hệ thống phân phối hiện nay là một vấn đề rất lớn trong marketing và sẽ còn tiếp tục đóng vai trò quan trọng, nhất là đối với những công ty vừa và nhỏ.

Ý thức được điều trên, tôi bắt đầu chú trọng xây dựng một hệ thống phân phối hoàn hảo, chặt chẽ ngay từ đầu. Tham khảo các hệ thống phân phối tiên tiến nhất của doanh nghiệp lớn trong ngành, nhân sự cũng được tuyển chọn kĩ càng. Đặc biệt các chế độ lương thưởng, chính sách nhân viên, chính sách đại lý, nhà phân phối được đề ra thành văn bản rõ ràng, cụ thể. Mọi thứ đã sẵn sàng chỉ đợi đi vào hoạt động, tôi kì vọng vào một hệ thống phân phối mượt mà và thực sự trở thành “cỗ máy” tiêu thụ hàng hóa.

Êm ả một thời gian, nhưng rồi những vấn đề dần dần manh mún, nhỏ thì là hiện tượng gộp đơn, chia đơn, khai khống số lần viếng thăm khách hàng để đủ chỉ tiêu. Khi đơn hàng tăng lên không đếm xuể, hiện tượng bỏ sót khách hàng, đơn hàng bắt đầu xuất hiện. Và khi siết chặt chính sách, ra tăng chỉ tiêu, hiện tượng nhà phân phối vùng này tuồn hàng cho nhà phân phối vùng khác để cùng đảm bảo chỉ tiêu ngày càng nhiều. Đấy là chưa kể nhân viên sales gộp đơn của vài ba đại lý để đủ điều kiện đạt khuyến mại rồi nghiễm nhiên lấy số sản phẩm khuyến mại đó làm của riêng…rất nhiều các chiêu trò, bất cập mà kẻ bị hại duy nhất chỉ có thể là công ty. Hô hào đến mấy, quy chế siết chặt thế nào cũng đều chỉ mang tính tương đối và tạm thời. Với tình trạng đó, đòi hỏi tôi phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: hệ thống phân phối của tôi đang mắc bệnh gì?

Bắt bệnh hệ thống phân phối

Tôi đã tìm đến những người đồng nghiệp, những người có kiến thức và hiểu biết về marketing, về hệ thống phân phối, và cả những người cùng chung các vấn đề như doanh nghiệp tôi đang gặp phải.

“Công ty chú hiện nay đang giám sát nhân viên thị trường thế nào?”

“Thì ASM (giám sát khu vực) giám sát Sales (nhân viên kinh doanh), gọi điện thoại kiểm tra, đôn đốc, theo dõi báo cáo, chỉ tiêu KPI của nhân viên mà áp thôi,… còn cách nào khác”

“Hay số giám sát còn ít, chú thử tăng cường giám sát xem có chặt chẽ hơn không?”

“Có hơn 30 sales mà tới 9 giám sát. Vùng nhiều cũng chỉ 6-7 sales, vùng ít thì 2 sales. Chừng ấy giám sát em còn đang thấy lãng phí nguồn nhân sự ấy”

“….”

Một lần nói chuyện khác

“Công ty ông thế là bệnh còn nhẹ đấy, công ty tôi còn đang loạn lên đây. Hàng tồn kho trước giờ vẫn báo cáo kiểm kê đều đặn, đùng cái hôm qua ông Tổng ầm ầm cho thanh tra kiểm tra mới vỡ ra, trong kho toàn số liệu ảo. Thẩm tra lên xuống mới vỡ lẽ, mỗi lần nhân viên ghi chép vào sổ sách lệch một vài con số, như vậy là sai cả đống, cả tổng”

“Chết. Là tôi chưa sờ đến vấn đề kho đấy, cách thức làm việc có khác gì công ty ông đâu. Cũng là thống kê, rồi ghi sổ, sao đi chép lại từ sổ sang excel thôi.”

“Ông thử tuyển thêm nhân viên quản lý kho xem”

Bắt bệnh hệ thống phân phối

Rồi một lần khác nữa, trò chuyện với hẳn chuyên gia cố vấn xây dựng hệ thống phân phối.

“Đối với việc bỏ sót đơn hàng, anh có thể thuê riêng một nhân viên chuyên quản lý đơn. Việc giám sát nhân viên kinh doanh quan trọng nhất vẫn là chia và quản lý tuyến bán hàng. Việc chia tuyến bán hàng thông minh trông có vẻ đơn giản nhưng lại giúp anh rất nhiều trong việc giám sát nhân viên, cũng như quản lý khách hàng.”

Sau khi thăm hỏi một vòng, tôi rút ra được các vấn đề sau:

Một là, rất nhiều doanh nghiệp cũng đang gặp phải vấn đề như tôi và họ vẫn đang rất rối, không biết xử lý thế nào.

Hai là, tôi toàn gặp phải “thầy bói xem voi”, đoán già đoán non rồi phán ba cái điều chẳng giúp cho vấn đề trở nên khá hơn.

Ba là, hầu hết các lời khuyên đều là tăng cường thêm nhân sự. Theo tôi điều này chỉ giải quyết được vấn đề mang tính tạm thời trong khi lại khiến cho hệ thống phân phối trở nên cồng kềnh, tăng cường chi phí.

Bắt bệnh hệ thống phân phối

Tôi phải mất một thời gian dài loay hoay trong những mớ bòng bong này, nghiên cứu ngược xuôi nhưng vẫn không khiến cho công ty trở nên khá hơn. Tình trạng đó cứ thế kéo dài mãi cho tới khi tôi gặp thằng bạn trong Nam có dịp ra ngoài Bắc công tác.

“Vấn đề của công ty ông là quá lạc hậu!” nhấp tách trà nó cao giọng

“Thời buổi này làm gì còn công ty nào giám sát nhân viên bằng gọi điện thoại kiểm tra, ghi đơn hàng bằng tay, bằng sổ nữa. Người ta cắt giảm nhân sự chẳng được mình lại thuê thêm”

“Ông nói kĩ hơn xem nào, nếu không thì quản lý thế nào?” – tôi hào hứng

“Dùng phần mềm hết, bệnh của công ty ông di căn quá rồi, động đến đâu cũng có vấn đề, thuốc trị duy nhất chỉ có thể là một phần mềm quản lý hệ thống phân phối”

Bắt bệnh hệ thống phân phối

“Ông nói rõ hơn xem nào” – tôi sốt ruột

“Ông lên mạng tra MobiWork DMS ấy. Trong Nam các SME đua nhau áp dụng hết rồi, vừa nhàn vừa hiệu quả. Ngoài Bắc các ông tiếp cận công nghệ chậm lại hay nghi ngại nên mới bệnh nặng thế này đấy”

“Chỉ dùng phần mềm quản lý mà giải quyết được hết các vấn đề này á” – tôi nghi ngờ

“Đấy đấy, tôi nói có sai đâu. Giải quyết được hết, từ giám sát nhân viên, đơn hàng đến tồn kho, báo cáo. Ông thử đi”

Thằng bạn ra về trong khi tôi vẫn ngẩn ngơ với cái tên phần mềm MobiWork DMS. Nếu đúng như thằng bạn giới thiệu, đó là liều thuốc cứu nguy cho doanh nghiệp tôi thì mừng quá.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

[handl_url_i][/handl_url_i]

HỖ TRỢ NHANH

Tổng đài hỗ trợ

1900-400-008


Bộ phận hỗ trợ khách hàng

support@mobiwork.vn


Hotline kinh doanh

090-150-8000


MobiWork luôn cố gắng hiểu bạn hơn

  • 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
  • MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
  • Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
  • 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
  • 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
  • Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
giải pháp quản lý hệ thống phân phốikênh phân phốiphần mềm Mobiwork DMSphần mềm quản lý kênh phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc