Quý 3/2008, Tập đoàn Hoa Sen từng chịu lỗ gần 17 tỉ đồng, quý 4/2008 tiếp tục lỗ 116 tỉ đồng do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế.  Chỉ một hệ thống phân phối linh hoạt đã kéo Hoa Sen ngay lập tức vượt lên khỏi cơn bão suy thoái để hiện chiếm trên 29% thị phần, đứng đầu các doanh nghiệp trong ngành tôn.
Một Ministop bé nhỏ cũng nhờ kiện toàn hệ thống phân phối mà phát triển hùng mạnh, vượt mặt cả những ông lớn như 7Eleven.

Bạn đang thắc mắc câu chuyện của họ là gì, và làm thế nào để kích hoạt hệ thống phân phối của mình lớn mạnh?

Công ty của bạn có thể sản xuất sản phẩm với giá cả hợp lý nhưng nếu không thể thâm nhập hệ thống phân phối thì không thể đưa thương hiệu đến với thành công và có thế khiến vấn đề ngày càng tồi tệ.

Đây là câu chuyện của tập đoàn tôn Hoa Sen
Quý 3/2008, Hoa Sen từng chịu lỗ gần 17 tỉ đồng, quý 4/2008 tiếp tục lỗ 116 tỉ đồng do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế. Nhưng chính nhờ mạng lưới phân phối mạnh, mà Hoa Sen có thể khai thác cơ hội ngay khi có chính sách kích cầu của nhà nước.

Kênh phân phối nội địa đang được Hoa Sen Group xây dựng bao gồm một mạng lưới chi nhánh được chia thành bảy vùng cơ bản với tổng số 82 chi nhánh bao phủ khắp cả nước. Với hệ thống phân phối được tổ chức trực tiếp, mỗi vùng Hoa Sen Group có một giám đốc vùng dưới quyền của một giám đốc hệ thống phân phối của công ty. Các chi nhánh cũng được hưởng một cơ chế đặc biệt về giá. Cách làm này đã kích thích được đội ngũ bán hàng với số đơn hàng mới không ngừng tăng và dịch vụ chăm sóc hậu mãi tốt.

Doanh nghiệp cho rằng, hệ thống phân phối mang tính “cột sống” chỉ có thể tồn tại và phát triển khi làm chủ được khâu phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Vì thế chiến lược xây dựng hệ thống phân phối này được thực hiện ngay từ khi Hoa Sen Group ra đời, tới nay nhiều năm đi vào hoạt động nó đang là lợi thế khiến doanh thu của Hoa Sen Group không ngừng tăng, kể cả ở thời điểm nền kinh tế khó khăn nhất kể từ cuối năm 2007 tới nay. Việc sở hữu các chi nhánh bán lẻ cũng giúp Hoa Sen tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, hoặc lệ thuộc hệ thống phân phối bên ngoài. Nhờ tầm nhìn chiến lược này mà Hoa Sen Group hiện chiếm trên 29% thị phần, đứng đầu các doanh nghiệp trong ngành tôn. Với hơn 10.000 khách hàng truyền thống.

Như vậy, thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống phân phối mà Hoa Sen Group đã vượt qua khủng hoảng 1 cách thần kì.

Bài học về sự tồn tại nhờ hệ thống phân phối vững mạnh

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Ministop của tập đoàn bán lẻ đa ngành lớn nhất Nhật Bản: Aeon cũng là một ví dụ điển hình. Nhờ biết tạo sự khác biệt thông qua xây dựng hệ thống phân phối sáng tạo nên hiện nay Ministop đang vươn lên vô cùng mạnh mẽ, mặc dù ra đời sau những ông khổng lồ khác như 7Eleven.

Một trong sự sáng tạo ấy, ta phải nhắc đến chiến lược “Xác lập khu vực chiếm lĩnh” của Ministop.

Ministop không điều hành chuỗi cửa hàng trong các quận phía nam Tokyo mà chỉ ở phía bắc thành phố này. Đặc biệt, Ministop đã mở cửa hàng tại  20 trong số 47 phân khu hành chính ở Nhật. Tại sao Ministop không mở cửa hàng ở nhiều khu vực khác trong khi nó là mô hình được nhiều người yêu thích?

Vì chuỗi cửa hàng tiện lợi mua sản phẩm từ những nhà sản xuất và bán chúng tại cửa hàng. Vì thế, không có sự khác biệt lớn trong giá mua – giá bán. Chi phí phân phối chiếm gần 10% giá mua, và điều này là yếu tố then chốt quyết định tính hiệu quả trong kinh doanh.Nhiệm vụ quan trọng của hệ thống cửa hàng tiện ích là cố gắng giảm chi phí phân phối. Từ khi thành lập, Ministop đã vận dụng chiến lược của mình theo một phương pháp gọi là “xác lập khu vực chiếm lĩnh”, có nghĩa là tập trung sự hoạt động vào những khu vực nhất định và mở nhiều cửa hàng.

Ministop-ID7421

Ministop không mở cửa hàng ở nhiều quận mà chỉ tập trung vào những khu vực nhất định nên chi phí phân phối có thể giảm bởi các nhà cung cấp không phải giao hàng ở cự ly xa. Thời gian giao hàng cũng được rút ngắn. Có một sự thuận lợi nữa trong chiến lược “xác lập khu vực chiếm lĩnh” là tạo hiệu ứng quảng cáo. Ngoài ra, các nhân viên hỗ trợ và tư vấn có thể di chuyển dễ dàng giúp đỡ chủ cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Từ khi thành lập, Ministop chưa bao giờ thay đổi chiến lược mở cửa hàng theo phương thức “xác lập khu vực chiếm lĩnh” này, họ đã hiểu được tầm quan trọng của hệ thống phân phối.

Trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt trước sự xuất hiện nhiều tập đoàn bán  lẻ đa quốc gia trên thị trường Việt nam. Trong tương lai gần các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm nước ngoài để dành chỗ đứng trên thị trường. Một hệ thống phân phối vững mạnh là điều các doanh nghiệp Việt nên nghĩ đến.

Cùng với xu hướng phát triển của thị trường là sự ngày một khó khăn trong việc xây dựng và phát triển kênh phân phối. Để có được một hệ thống phân phối hùng mạnh, ngoài các yếu tố về nguồn lực, sản xuất,.. doanh nghiệp Việt cũng nên chú ý đầu tư công nghệ vào quản lý để tối ưu hóa năng suất làm việc, nhằm tạo nên vị thế của mình trong kinh doanh. Một phần mềm quản lý hệ thống phân phối như Mobiwork DMS sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để nâng tầm doanh nghiệp, kiện toàn bộ máy phân phối.

6 yếu tố

Mobiwork DMS xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, được đánh giá là giải pháp thiết thực, “đo ni đóng giày” cho các doanh nghiệp phần phối nhằm thúc đẩy hoạt động của nhân viên thị trường qua việc GIÁM SÁT BÁN HÀNG bài bản. Rút ngắn quy trình bán hàng, giảm gánh nặng công việc cho nhân viên nhờ đặt ĐƠN HÀNG TRỰC TUYẾN bằng thiết bị di động. Thậm chí hỗ trợ ban lãnh đạo tổng hợp các báo cáo doanh thu, KPI, báo cáo viếng thăm khách hàng,…

Hãy gọi 090 150 8000 để tìm hiểu xem tại sao chúng tôi lại khẳng định Mobiwork DMS là lựa chọn hoàn hảo nhất của bạn để phát triển hệ thống phân phối.

btn-trial

Bài viết liên quan :

Đánh giá bài viết